Google shopping là cụm từ quá quen thuộc trong thời điểm hiện tại và dường như đã thống trị hầu hết các thị trường thương mại điện tử trực tuyến. Với ứng dụng này, các doanh nghiệp không chỉ quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn mà còn giúp khách hàng tiềm năng tìm kiếm, nghiên cứu và so sánh các sản phẩm dễ dàng hơn. 

Google shopping là gì? Hướng dẫn cách thiết lập quảng cáo hiệu quả!
Google shopping là gì? Hướng dẫn cách thiết lập quảng cáo hiệu quả!

Google Shopping là gì?

Google Shopping là một nền tảng được cung cấp bởi Google và hoàn toàn miễn phí. Thông qua công cụ này, doanh nghiệp sẽ cho phép khách hàng của mình tìm kiếm, so sánh và mua sắm các sản phẩm thực trong cơ sở dữ liệu của Google. 

Google shopping là một công cụ miễn phí giúp kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn
Google shopping là một công cụ miễn phí giúp kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn

Bằng Google Shopping, sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn. Nhiều Google Shopping của bạn cũng có thể xuất hiện khi thực hiện tìm kiếm có liên quan. Trong một số trường hợp, cả quảng cáo mua sắm và quảng cáo văn bản đều có thể hiển thị cùng nhau, giúp tăng gấp đôi phạm vi tiếp cận khách hàng của bạn. 

Với các nền tảng như Amazon, Walmart và eBay cung cấp nền tảng thương mại điện tử dễ sử dụng cho bán lẻ trực tuyến, kênh Google Shopping là một phần của công cụ tìm kiếm cho phép họ tham gia vào trò chơi trên thị trường. Thêm vào đó, nó cung cấp cơ hội cho cả kết quả được thu thập một cách tự nhiên và quảng cáo có trả tiền.

Có nên trải nghiệm với Google Shopping không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Google Shopping cung cấp một kênh hoàn toàn mới cho các nhà bán lẻ để bán sản phẩm và là cơ hội lớn để phát triển thương mại điện tử. 

Google shopping mang đến nhiều ưu điểm và lợi ích cho doanh nghiệp
Google shopping mang đến nhiều ưu điểm và lợi ích cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp có thể nhận thấy rằng, khi hành vi mua sắm tiếp tục chuyển sang Internet và bán lẻ trực tuyến trở thành thói quen mới. Thì việc sử dụng thị trường thương mại điện tử của Google Shopping là rất quan trọng để duy trì tính cạnh tranh.

Chỉ tính riêng từ năm 2019, chi tiêu cho quảng cáo Google Shopping đã tăng 38%. Ngoài ra, PLA trong Shopping hiện chiếm 65% tổng số nhấp chuột vào quảng cáo của Google và chiếm tới 85% tổng số nhấp chuột vào quảng cáo bán lẻ. 

Điều này cho thấy một thực tế là so với hình thức quảng cáo PPC văn bản thông thường, Google Shopping hoạt động tốt hơn rất nhiều lần. Chúng cũng mang lại nhiều lợi nhuận hơn, thu được trung bình hơn tới 12% doanh thu trên mỗi nhấp chuột so với quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm thông thường. 

Nói tóm lại, Google Shopping rất đáng giá đối với các thương hiệu thương mại điện tử. Với ROI và khả năng tồn tại của thương hiệu bổ sung, đây là phần tìm kiếm có tiềm năng tốt nhất.

Cách thức hoạt động của Google Shopping 

Google Shopping hoạt động hiệu quả đối với các nhà bán lẻ vì nó giới thiệu sản phẩm mà không có kênh quảng cáo nào khác.  Bạn có thể tải lên nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của riêng mình để bán, sau đó Google Shopping sẽ xác định những tìm kiếm nào kích hoạt hiển thị quảng cáo của bạn.

Nếu sử dụng Google shopping đúng cách, bạn sẽ nhận được những hiệu quả đầy bất ngờ
Nếu sử dụng Google shopping đúng cách, bạn sẽ nhận được những hiệu quả đầy bất ngờ

Google Shopping có thể là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ khi được sử dụng đúng cách,  nhưng có rất nhiều bộ phận chuyển động khiến bạn phải lo lắng. Là một nhà bán lẻ nhỏ với nguồn lực tối thiểu, việc thiết lập và chạy một chiến dịch trên Google Shopping có vẻ khó khăn, nhưng Google có rất nhiều tài nguyên để giúp bạn đi đúng hướng.  

Google Shopping có tính phí không?

Quảng cáo mua sắm sản phẩm của Google hoạt động bằng cách sử dụng mô hình giá mỗi nhấp chuột (CPC). Có nghĩa là họ chỉ trả “giá thầu” khi người mua hàng nhấp vào quảng cáo của họ. 

Các doanh nghiệp thương mại điện tử chỉ bị tính phí khi ai đó nhấp vào quảng cáo dẫn đến trang đích trên trang web của họ hoặc đến trang đích do Google lưu trữ cho một sản phẩm.

Quảng cáo trưng bày mặt hàng được tính phí bằng cách sử dụng giá mỗi lần tương tác (CPE). Vì vậy, các doanh nghiệp chỉ phải trả số tiền “giá thầu” của họ khi người mua sắm xem hoặc “mở rộng” quảng cáo của họ. 

Hai loại quảng cáo này cung cấp một cách khác để kiểm soát chi tiêu quảng cáo đồng thời tập trung vào các mục tiêu tùy chỉnh.

Google shopping tính phí cho mỗi lần nhấp chuột
Google shopping tính phí cho mỗi lần nhấp chuột

Bạn có thể bán gì trên Google shopping?

Hoạt động kinh doanh trực tuyến cho phép bạn bán hầu hết các danh mục sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, tại Google shopping có một số quy tắc về sản phẩm mà bạn cần tuân theo để tránh tình trạng tài khoản bị tạm ngưng hoạt động. Cụ thể gồm hàng hóa cấm bán và hàng hóa hạn chế.

Hàng hóa cấm bán 

  • Hàng giả: Bạn không được phép bán các sản phẩm không thể phân biệt được với các thương hiệu chính hãng trên Google shopping. 
  • Sản phẩm nguy hiểm: Các sản phẩm được liệt kê vào danh mục nguy hiểm gồm: thuốc kích thích, vũ khí, đạn dược, pháo hoa và chất nổ và hướng dẫn chế tạo các mặt hàng nguy hiểm. Bạn cần cân nhắc để tránh xuất hiện trên nền tảng của mình.
  • Nội dung không phù hợp: Nội dung hoặc sản phẩm không phù hợp bao gồm bất kỳ thứ gì mà Google cho là có thể gây ra xúc phạm, phân biệt đối xử hoặc bạo lực.
  • Nội dung quảng cáo không được Google hỗ trợ: nền tảng quảng cáo này không cho phép các nhà bán lẻ đặt quảng cáo mà không thể thực hiện được các sao lưu sản phẩm và ưu đãi thực tế. Nếu bạn đặt một quảng cáo trên nền tảng thì đảm bảo nó phải hợp pháp.
Có thể bán hầu hết các mặt hàng trên Google shopping trừ mặt hàng cấm và bị hạn chế
Có thể bán hầu hết các mặt hàng trên Google shopping trừ mặt hàng cấm và bị hạn chế

Mặt hàng bị hạn chế

  • Nội dung người lớn: Google cho phép quảng cáo nội dung dành cho người lớn nhưng đặt ra những hạn chế đối với các nhà quảng cáo. Ví dụ: bạn không thể nhắm mục tiêu đến trẻ vị thành niên, quảng bá nội dung rõ ràng là khiêu dâm hoặc quảng bá nội dung có chủ đề không có sự đồng thuận.
  • Đồ uống có cồn: Bạn có thể được phép quảng cáo mặt hàng này trên nền tảng Google. Tuy nhiên đối tượng mục tiêu nhắm đến phải đúng độ tuổi và đúng quốc gia cho phép lưu hành sản phẩm. 
  • Nội dung liên quan đến cờ bạc, chăm sóc sức khỏe, nội dung chính trị và tài liệu có bản quyền: Các sản phẩm quảng cáo này cũng có những quy tắc giới hạn mức độ bạn cần nắm bắt.

Hướng dẫn cách tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping

Để thiết lập chiến dịch quảng cáo trên Google Shopping, bạn cần thực hiện các bước chi tiết sau đây:

Cập nhật hình ảnh trên trang web của bạn hoặc cửa hàng trực tuyến của bạn

Google sử dụng hình ảnh sản phẩm từ trang web hoặc cửa hàng của bạn để hiển thị trong tab Google shopping.  Đó là lý do tại sao điều cần thiết là phải xem qua cửa hàng hoặc trang web thương mại điện tử và cập nhật hình ảnh của bạn để chúng tuân thủ các nguyên tắc về hình ảnh của Google.

Cần cập nhập hình ảnh trên trang web của bạn
Cần cập nhập hình ảnh trên trang web của bạn

Theo nguyên tắc chung, hình ảnh của bạn phải trên nền trắng, xám hoặc sáng màu và sản phẩm phải chiếm 75-90% hình ảnh. Điều này để khách hàng của bạn có thể nhìn thấy rõ ràng những gì bạn đang bán.

Tạo nguồn cấp sản phẩm

Nguồn cấp dữ liệu sản phẩm là lựa chọn các sản phẩm bạn muốn hiển thị trên Google shopping và nhắm mục tiêu đến khách hàng. Nguồn cấp dữ liệu của bạn sẽ chứa các thông tin như:

  • Tiêu đề sản phẩm
  • Mô tả sản phẩm
  • Quốc gia mục tiêu bạn muốn bán
  • Ngôn ngữ bạn muốn 
  • Giá của sản phẩm

Để tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm của bạn, hãy đăng nhập vào tài khoản người bán của bạn. Nhấp vào “sản phẩm” sau đó nhấp vào “nguồn cấp dữ liệu” và nhấp vào nút ‘+’ màu xanh lam.

Trong quá trình thiết lập, Google sẽ hỏi bạn cách bạn muốn tải lên dữ liệu sản phẩm của mình. Nếu bạn chọn tải lên qua Trang tính Google, bạn có thể sử dụng mẫu tạo sẵn của họ.

Sau khi bạn đã tải lên thông tin sản phẩm của mình, Google sẽ sử dụng tính năng cập nhật mặt hàng tự động để đảm bảo bạn không phải tiếp tục thay đổi chi tiết sản phẩm của mình.

Tạo nguồn cung cấp sản phẩm
Tạo nguồn cung cấp sản phẩm

Tạo chiến dịch Google shopping đầu tiên của bạn

Để truy cập Google shopping, bạn cần có tài khoản Google Merchant Center. Đây là cách bạn có thể tải lên thông tin sản phẩm của mình để khách hàng xem. Sau khi đăng nhập thành công, bạn sẽ tiếp tục chọn “tạo chiến dịch mua sắm”.

Bạn sẽ được yêu cầu chọn mục tiêu chiến dịch từ một số tùy chọn. Là một nhà bán lẻ, bạn sẽ muốn chọn “chiến dịch bán hàng”. Một chiến dịch bán hàng sẽ giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng đến trang web của mình, đó là mục tiêu cuối cùng của bạn. 

Những lưu ý và cách tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo Google Shopping

Bạn muốn cải thiện trải nghiệm Google shopping của mình? Cậy thì đừng bỏ qua các mẹo hữu ích dưới đây:

Đảm bảo luôn giữ mức giá cạnh tranh

Chúng ta có thể thấy Google shopping là công cụ tổng hợp dữ liệu, thu thập thông tin giá cả từ người bán trên web. Vậy nên, một điều cần thiết bạn cần phải nhớ là hãy giữ giá sản phẩm thấp nếu bạn muốn thu hút doanh nghiệp. 

Phân đoạn sản phẩm của bạn theo ID

Mỗi sản phẩm trong kho của bạn phải có một ID duy nhất. Theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng các sản phẩm khác nhau cung cấp các mức lợi nhuận khác nhau. Và việc phân đoạn sản phẩm của bạn theo ID cho phép bạn tính đến lợi nhuận khi bạn đang quảng cáo trên Google shopping.

Phân đoạn các chiến dịch theo giờ trong ngày

Google shopping có xu hướng thay đổi hiệu suất khác nhau trong ngày và được diễn ra liên tục. Thường thì xu hướng sinh lợi nhất là buổi sáng, còn buổi chiều muộn và tối sẽ có xu hướng giảm. Do đó, bạn cần cân nhắc thời điểm để chiến dịch quảng bá của mình hiệu quả hơn.

Cần phân đoạn chiến dịch quảng cáo theo ngày để tăng tính hiệu quả
Cần phân đoạn chiến dịch quảng cáo theo ngày để tăng tính hiệu quả

Sử dụng danh sách tiếp thị lại cho quảng cáo tìm kiếm

Sử dụng dịch vụ này trên tất cả các điểm tiếp xúc của Google (chẳng hạn như mua sắm, tìm kiếm, hình ảnh, v.v.), sẽ tăng khả năng chuyển đổi. Tiếp thị lại nhắc nhở người dùng về sự quan tâm của họ đối với sản phẩm của bạn và khuyến khích họ tiếp tục tham gia mua hàng.

Đối với các doanh nghiệp có thể sử dụng biện pháp nâng cao nhận diện nhưng không quá quan tâm đến việc bán hàng trên thị trường. Thì việc đưa ra quảng cáo bằng Google shopping là một giải pháp thay thế tuyệt vời. Nó cho phép bạn cắt giảm chi phí phụ và giữ quyền kiểm soát việc bán sản phẩm của mình. Nếu bạn cảm thấy doanh nghiệp của mình có thể hưởng lợi từ Google shopping, hãy khám phá ngay và trải nghiệm ngay hôm nay!