Mảng truyền thông marketing là một mảng không thể thiếu đối với những người kinh doanh từ nhỏ lẻ cho đến các công ty lớn. Ngày nay mảng nhỏ lẻ của marketing là digital marketing được nhiều người quan tâm và dần được sử dụng đông đảo bởi nó có hiệu quả rất lớn trong quá trình kinh doanh dưới sự phát triển của thời đại công nghiệp 4.0. Vậy nó là gì, môi trường hoạt động như thế nào thì hãy cùng nhau giải đáp thắc mắc qua phần dưới đây của bài viết.
![]() |
digital marketing |
![]() |
|
|
Digital marketing là gì?
Như đã chia sẻ, digital marketing là một mảng nhỏ trong marketing. Digital marketing là một hoạt động tiếp thị trực tuyến (online) thông qua các nền tảng kỹ thuật số trên mạng internet.
Nó hướng đến đối tượng khách hàng sử dụng các thiết bị điện tử thông minh có thể kết nối mạng. Hay bạn có thể hiểu một cách đơn giản hơn digital marketing là 1 chiến dịch nhỏ của marketing có liên quan đến môi trường công nghệ kỹ thuật số.
Digital marketing ngày nay có quan trọng hay không?
Nếu bạn thường xuyên sử dụng công nghệ, mua các sản phẩm thương mại trên thị trường thông qua các tin quảng cáo online thì có thể phần nào cảm nhận được digital marketing ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu. Digital marketing cực kỳ quan trọng giúp các công ty, doanh nghiệp phần nào tương tác được với các khách hàng cũ, mở rộng tệp khách hàng mới thông qua mạng internet.
Điều này cực kỳ tiện lợi và hữu ích so với phương pháp marketing truyền thống. Bởi với digital ngoài việc mở rộng tệp khách hàng, các công ty doanh nghiệp còn nâng cao được tỷ lệ tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách cực kỳ linh hoạt theo từng giai đoạn chiến dịch mà bạn mong muốn.
Digital marketing tăng tỉ lệ bán hàng nhờ tiếp cận khách hàng chính xác
Với các loại truyền thông marketing thông thường như: quảng cáo trên truyền hình hay các banner ngoài trời, trên tạp chí… thì khá khó đo lường được tệp khách hàng biết đến thông qua các loại hình này. Nhưng với digital có các công cụ giúp hỗ trợ người marketing hướng đến những đối tượng cụ thể cũng như các thông tin được cá nhân hóa mang lại tỷ lệ cao hơn đến khách hàng.
Một ví dụ đơn giản để bạn có thể dễ hiểu hơn: giả sử bạn đang sử dụng công nghệ digital marketing thông qua SEO, Google Adwords hoặc mạng xã hội như Facebook… Như vậy sẽ giúp bạn tiếp cận đến khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
![]() |
Tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng với tỉ lệ cao hơn |
Bạn có thể tiến hành lọc các đối tượng thông qua các thông tin cá nhân hóa: giới tính, độ tuổi, vị trí, sở thích… Việc lọc thông tin cá nhân hóa cũng như những “key words” giúp bạn quảng cáo đến tệp khách hàng tiềm năng lớn cũng như có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Chi phí marketing được tối ưu
Nhờ khi quảng cáo dưới dạng digital marketing mà bạn có thể hoàn toàn lọc được tệp khách hàng thông qua thông tin cá nhân hóa. Điều này giúp bạn tiết kiệm được phần lớn trong ngân sách quảng cáo. Nhờ ưu điểm này mà ngày nay có vô số công ty, doanh nghiệp sử dụng loại hình marketing này.
Tốc độ tiếp cận nhanh chóng
Thời buổi công nghệ, mạng internet được sử dụng rất nhiều do đó sau khi đăng tải thông tin và sử dụng công cụ digital thì lập tức đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ tiếp cận được các thông tin tiếp thị mà bạn muốn chia sẻ. Bởi digital thông qua những nền tảng và các kênh trang mạng xã hội hỗ trợ thông tin ấy được gửi đi nhanh chóng.
![]() |
Tốc độ tiếp cận cực kỳ nhanh chóng nhờ công nghệ hóa và dữ liệu thông tin cá nhân |
Độ phủ của việc digital marketing có thể nói là rộng lớn trên phạm vi toàn cầu. Chỉ cần thông qua thông tin lịch sử hoạt động hoặc các khai báo là chiến dịch marketing của bạn sẽ đến với đối tượng tiềm năng. Khách hàng, người đọc chỉ thông qua cái click chuột bằng cách tìm kiếm từ khóa hoặc lướt trên trang mạng xã hội là có thể tiếp cận được thông tin đăng tải.
Có các công cụ đo lường hiệu quả của quá trình marketing
Việc đo lường hiệu quả của marketing truyền thống tương đối khó khăn, tuy nhiên, điều này được khắc phục hiệu quả ở digital Marketing. Với các công cụ kỹ thuật số phân tích, báo cáo chỉ số, doanh nghiệp có thể kiểm soát và đo lường kết quả, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch một cách dễ dàng, chủ động.
Doanh nghiệp có thể đo lường một cách tương đối chính xác mức độ quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng. Với một mẫu quảng cáo nào đó, hay biết được số lượt người tìm kiếm, truy cập website của doanh nghiệp với những từ khóa cụ thể qua công cụ tìm kiếm,…
![]() |
Digital marketing có các công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả trong quá trình tiếp thị |
Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh linh hoạt các chiến dịch Digital Marketing sao cho phù hợp với ngân sách và mục tiêu cụ thể được đặt ra. Việc đo lường hiệu quả kinh doanh, tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận trên mỗi sản phẩm đơn giản và hiệu quả hơn là ưu điểm mà Marketing truyền thống khó khăn để làm được.
Những platforms – nền tảng chính trong digital marketing
Tuy chúng ta sẽ có những phân chia và định nghĩa khác nhau về digital marketing. Nhưng nhìn chung các platform digital phổ biến ngày nay gồm:
![]() |
Các nền tảng trong digital marketing |
- SEO – công cụ tối ưu hóa tìm kiếm
- PPC – trả phí cho mỗi lần click chuột
- Content marketing
- SMM – Social media marketing
- AM – Affiliate marketing
- Quảng cáo ngữ cảnh – Native advertising
- Tự động hóa tiếp thị – Marketing automation
- Email Marketing
- Online PR – online publish relations
- Nội dung được tài trợ – Sponsored content
- IM – Inbound marketing
SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
SEO có mục tiêu chính là đưa website lên được thứ hạng cao hơn ở kết quả trên công cụ tìm kiếm. Điều này giúp website có thể có được lượng truy cập mới bởi nó xuất hiện ở top đầu của đơn công cụ tìm kiếm. Những người làm SEO cần phải tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO ở các dạng như:
![]() |
SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong digital marketing |
- SEO offpage: là phương pháp SEO chủ yếu tập trung vào hoạt động bên ngoài của website. Việc SEO này sẽ tập chung xây dựng backlink từ đó giúp cải thiện tính thẩm quyền, tối ưu hóa từ khóa để kết quả tìm kiếm của trang được hiển thị ở thứ hạng cao.
- SEO onpage: đối với SEO onpage sẽ khác với offpage đó chính là chiến lược tập trung vào những nội dung có trên trang web một cách tối ưu nhất. Qua các hoạt động cũng như những nghiên cứu các hành vi, từ khóa được nhiều người tìm kiếm, quan tâm mà mang đến câu trả lời hợp lý nhất cho người đọc.
- Technical SEO được biết kế là kỹ thuật được tối ưu. Ở dạng technical thì những trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào website sẽ được đẩy cao như: tốc độ tải trang, bố cục hiển thị, hình ảnh, CSS…
Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
PPC là viết tắt của từ pay per click. Đây là một phương pháp nâng cao lượng truy cập của website bằng cách trả tiền thông qua mỗi cú nhấp chuột quảng cáo của bạn. Khi nói tới PPC thì Google Adwords hiện này là loại hình quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Ngoài quảng cáo trên Google Adwords, một số quảng cáo khác hiện nay cũng khá thông dụng phải kể đến như:
![]() |
PPC – Pay per click là phương pháp tăng lượng truy cập hiệu quả, tiếp thị đến đông đảo khách hàng tiềm năng |
- Mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn…: Công cụ quảng cáo trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook được sử dụng rất nhiều. Kể cả đối với những người kinh doanh nhỏ lẻ hay các đơn vị, doanh nghiệp lớn. Bởi nó hỗ trợ bạn hiển thị quảng cáo dưới nhiều dạng hình thức từ bài viết cho đến video giúp bạn có thể tiếp cận được đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Quảng cáo trên các trang website khác: CocCoc, Bing, Yahoo… Đây cũng là các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google. Tương tự như Google Adwords các nền tảng này cũng có hỗ trwoj quảng cáo mặc dù lượng người sử dụng không nhiều như Google.
- Một trang mạng xã hội mới nổi hiện nay – Tiktok: Đây là trang mạng xã hội video được nhiều người sử dụng cũng như được quảng cáo rộng rãi hiện nay. Bởi các video không quá dài, nội dung thu hút, dễ tạo và edit video kèm các bản nhạc. Ngoài ra, Tiktok còn hỗ trợ bạn lọc tệp khách hàng tiềm năng thông qua việc số hóa thông tin tài khoản.
Content Marketing
Content Marketing – đây là hình thức tiếp thị thông qua nội dung hay nói chính xác là dựa vào cách kể chuyện, mang lại những thông tin hữu ích cho người đọc. Ví dụ đơn giản và trực quan nhất thì bài viết này cũng được coi là 1 dạng content marketing. Một vài chiến lược phổ biến của content marketing:
- Viết Blog
- Edit, sáng tạo ra các podcast, video
- Infographic: infographic được sử dụng nhiều thông qua Pinterest.
- White papers (sách) hoặc ebook.
Social media marketing
Đây là phương thức truyền thông tiếp thị xã hội thông qua các nền tảng mạng để thúc đẩy tương tác, quảng bá hình ảnh hoặc quảng bá thương hiệu. Hiện nay các mạng xã hội thường được dùng phải kể đến như: Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter, Pinterest, Snapchat, TikTok…
![]() |
Social media marketing ngày nay được sử dụng nhiều |
Thông qua social media marketing sẽ giúp bạn có thể tương tác với khách hàng, giúp họ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ cũng như mong muốn mà bạn hướng đến. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hình thành hay tiếp tục phát triển của công ty, doanh nghiệp.
Affiliate marketing
Đây là quá trình mà có chia sẻ hoa hồng cho đơn vị liên kết. Các đơn vị liên kết có thể là đơn vị hỗ trợ quảng bá, từ đó thu về lợi nhuận từ các sản phẩm bán được. Việc bán hàng từ các đơn vị liên kết được theo dõi qua các website liên kết từ nơi này sang nơi khác.
Native advertising
Native Advertising là quảng cáo ngữ cảnh. Bạn có thể hiểu đơn giản là với mỗi chi phí mà bạn chi trả thì các phương tiện quảng cáo, dịch vụ cung cấp sẽ tương ứng với từng mức độ chi trả.
Marketing automation
Marketing automation là một loại marketing tự động thông qua sử dụng phần mềm.Việc tiếp thị tự động có thể thông qua email, các bài viết trên website hoặc trên các trang mạng xã hội. Công nghệ marketing automation ngày nay thực hiện khá đơn giản và phổ biến.
Email marketing
Mô hình email marketing được đánh giá là khá hiện đại. Bởi nó hướng đến các đối tượng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nên hiện nay nó đã rời xa các loại mail spam.
![]() |
Email marketing là một tiếp thị digital có hiệu quả cao |
Email marketing được gửi đến các tệp khách hàng tiềm năng với sự đồng thuận của người nhận email. Email marketing nằm ở hộp tab quảng cáo chứ không phải ở mục spam, khi có thư đến vẫn có hiển thị thông báo nếu người sử dụng có cài đặt chức năng.
Online PR
Online PR là truyền thông, quan hệ công chúng. Online PR là từ viết tắt của online publish relations. Online PR có thể kết hợp, liên kết với những người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng để tăng sự tin cậy cũng như mở rộng đối tượng khách hàng.
![]() |
Online PR giúp kết nối, tăng lượng khách hàng tiềm năng |
Inbound marketing
Inbound marketing là đây là quá trình tăng khách hàng tiềm năng có thể thấy được các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc này thông qua khách hàng trước đã mua, sử dụng dịch vụ và bạn bè của họ sẽ nhìn thấy thông tin. Hoặc loại tiếp thị này hướng đến tệp khách hàng có ý định mua và sử dụng tăng thêm phần tin tưởng thông qua việc tăng nhận thức và sự thu hút của thương hiệu qua SEO, social media marketing.
Phía trên là tổng hợp những thông tin về digital marketing mà chúng tôi gửi đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết này giúp bạn hiểu hơn về digital. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị hỗ trợ, cung cấp dịch vụ này thì hãy liên hệ với VSM VN thông qua live chat: Vsm.vn [ Digital Marketing ] dể được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí 24/7.