Hiện nay, Youtube được biết đến là mạng xã hội có lượng người truy cập khổng lồ mỗi ngày. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng điều này để chạy quảng cáo trên kênh này. Nguồn khách hàng tiềm năng có thể thấy sản phẩm và tìm đến sản phẩm của bạn mỗi khi có nhu cầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm được quy trình quảng cáo Youtube. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về hình thức quảng cáo hấp dẫn này.

Quảng cáo Youtube - công cụ tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng hiệu quả

Quảng cáo Youtube là gì?

Quảng cáo Youtube được biết đến là hình thức quảng cáo được cung cấp bởi Google. Mỗi khi xem video trên kênh này bạn sẽ thường thấy xuất hiện nhiều quảng cáo khác nhau. Khi bạn thực hiện bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, Youtube sẽ hiển thị quảng cáo dưới nhiều định dạng khác nhau. 

Quảng cáo video có chi phí hợp lý và hiệu quả cáo
Quảng cáo video có chi phí hợp lý và hiệu quả cáo

Youtube Ads sẽ tính tiền dựa trên lượt click chuột và hiển thị. Bên cạnh đó, tùy vào hình thức quảng cáo thì người dùng sẽ được tính phí khác nhau. Tuy nhiên, quảng cáo Youtube có chi phí khá hợp lý và mang lại hiệu quả cao.

Một số hình thức quảng cáo Youtube phổ biến

Hiện nay, Google đưa ra rất nhiều hình thức quảng cáo trên Youtube để người dùng có thể lựa chọn. Nếu bạn biết kết hợp nhiều hình thức khác nhau sẽ mang lại hiệu quả rất cao cho doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Mẫu quảng cáo dạng văn bản: quảng cáo này sẽ thường xuất hiện ở góc bên phải hoặc ngay dưới khung xem video. Nếu khách hàng click chuột vào quảng cáo sẽ có đường link dẫn đến trang chủ của website.
  • Mẫu quảng cáo dạng hình ảnh: hình thức này được hiển thị tương tự như dạng văn bản. Nếu người dùng click vào hình ảnh cũng sẽ chuyển sang website của bạn một cách dễ dàng. 
  • Mẫu quảng cáo dạng video: đây là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất. Bởi những video quảng cáo sẽ được chèn vào ngay video mà người dùng đang xem. Nó có thể được hiển thị ở đầu hoặc giữa. 
Quảng cáo trên Youtube hiển thị dưới nhiều hình thức khác nhau
Quảng cáo trên Youtube hiển thị dưới nhiều hình thức khác nhau
  • Quảng cáo trên trang chủ của Youtube: quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị dưới dạng biểu ngữ hoặc video ngay trên vị trí đầu trang chủ.

Lý do người dùng nên chạy quảng cáo Youtube

Nền tảng Youtube ngày càng phát triển trong thời gian gần đây. Nhất là khi nhiều người phải ở nhà do dịch Covid 19 bùng phát. Nhờ vậy, quảng cáo trên Youtube ngày càng được ưa chuộng. Một số lý do mà bạn nên chọn kênh này đó là:

Lượng người truy cập và tiếp cận lớn

Theo thống kê, Youtube là kênh phát sóng video có tới 1 tỷ người sử dụng. Trong đó, số lượng giờ xem các video trên kênh này lên tới 6 tỷ giờ. Chứng tỏ, nền tảng này tiếp cận được lượng người cực kỳ lớn. 

Vì vậy, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến nếu thực hiện quảng cáo trên Youtube. Nếu sản phẩm có được những quảng cáo độc đáo, chất lượng thì có thể thu hút lượng khách hàng cực lớn.

Youtube có lượng người truy cập lớn
Youtube có lượng người truy cập lớn

Các chỉ số quảng cáo dễ theo dõi 

Chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ được đánh giá có hiệu quả hay không sẽ phải dựa trên các chỉ số. Vì vậy, Youtube đã đưa ra rất nhiều chỉ số khác nhau để biết rằng bạn có đang đầu tư đúng hay không.

Bạn có thể dễ dàng theo dõi các chỉ số như lượt view, lượt người click, lượt người tiếp cận, tần suất xem,… Điều này sẽ giúp bạn biết được để tối ưu chiến dịch quảng cáo của mình. 

Giúp website tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm

Thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Bởi nếu website của bạn nằm trong top đầu thì lượng người mua sẽ tăng cao hơn. 

Vậy quảng cáo video Youtube có thực sự góp phần làm tăng thứ hạng website của bạn hay không? Câu trả lời là Có. Bởi mỗi quảng cáo trên kênh này thường sẽ được gắn link liên kết với website. Người xem sẽ biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn.

Lượng người truy cập vào website của bạn ngày càng cao thì thứ hạng trên Google cũng sẽ tăng. Đây là một lợi ích cực kỳ lớn mà nền tảng này mang lại cho người dùng.

Quảng cáo phù hợp với mọi mức ngân sách khác nhau

Với quảng cáo Youtube, bạn có thể bắt đầu với bất kỳ mức ngân sách nào. Bên cạnh đó, chi phí chỉ phải trả khi người dùng xem hết quảng cáo hoặc xem trong 30 giây đầu. Vì vậy, bạn sẽ tiết kiệm được ngân sách hơn các hình thức quảng cáo khác.

Bên cạnh đó, bạn không phải đặt lịch trước như đối với quảng cáo truyền hình. Quảng cáo trên Youtube sẽ được hiển thị ngay khi đăng ký mà không phải mất thời gian chờ đợi. Bạn cũng có thể dừng hoặc điều chỉnh video quảng cáo khi cần thiết.

Có thể tiếp cận khách hàng trên mọi thiết bị

Đối với cách quảng cáo truyền thống trên truyền hình, bạn chỉ có thể theo dõi khi mở tivi lên. Tuy nhiên, hiện nay các thiết bị nhỏ gọn như điện thoại, máy tính được nhiều người sử dụng hơn.

Trong khi đó, Youtube hỗ trợ giao diện trên mọi thiết bị khác nhau. Vì vậy, quảng cáo của bạn sẽ có thể tiếp cận khách hàng ở bất kỳ nơi đâu. Bởi 90% người dùng Youtube có thể thấy được quảng cáo của bạn.

Hướng dẫn các bước tạo chiến dịch quảng cáo Youtube

Để có thể tạo chiến dịch quảng cáo trên Youtube, bạn sẽ cần thực hiện các bước cụ thể sau:

Bước 1: Tiến hành cài đặt quảng cáo Youtube

Đầu tiên, bạn cần phải thực hiện đăng nhập vào tài khoản Google Ads của mình. Tiếp đến, bạn chọn vào mục “Tools” ngay trên đầu trang và chọn tiếp vào mục “Linked Accounts” ở cột Setup. 

Các bước này giúp bạn kết nối kênh Youtube của mình với Google Ads. Tuy nhiên, việc liên kết này chỉ dùng cho các khách hàng muốn thu thập danh sách các đối tượng Remarketing. Còn nếu bạn chạy quảng cáo bình thường thì có thể bỏ qua.

Tiếp theo, bạn tiến hành đăng nhập vào tài khoản Youtube. Nếu chưa có tài khoản thì đăng ký bằng cách điền các thông tin theo yêu cầu. Trong kênh của mình, bạn chọn vào biểu tượng máy quay ở góc phải ở trên. Sau đó, chọn vào mục “Upload Video”.

Lúc này, cửa sổ “Drag and drop video files to upload” sẽ hiện lên. Bạn nhấn vào “Select files” để chọn video và tải lên. Video cần phải được điền đầy đủ các thông tin như mô tả, tiêu đề và thẻ.

Bước 2: Thiết lập chiến dịch quảng cáo

Sau khi tải thành công video, bạn sẽ phải tiến hành tạo chiến dịch quảng cáo bằng các bước sau:

  • Tại màn hình Google Ads, bạn chọn mục “ All campaigns” (tất cả các chiến dịch) ở bên trái. Tiếp đến, nhấn chọn vào dấu “+” ở biểu tượng vòng tròn màu xanh để tạo chiến dịch mới.
Tạo chiến dịch quảng cáo Youtube mới
Tạo chiến dịch quảng cáo Youtube mới
  • Lúc này, màn hình sẽ chuyển sang cửa sổ có 5 sự lựa chọn là Search, Display, Shopping, Video, Universal App. Bạn hãy lựa chọn 1 trong 5 loại để tạo chiến dịch quảng cáo cho mình.
  • Tiếp đến, bạn lựa chọn mục tiêu, cài đặt các tính năng để có thể tạo ra được lượt truy cập tới website. Bạn cũng có thể thêm hoặc xóa tùy ý những gì mình đã cài đặt.

Bước 3: Thiết lập cấu hình cho chiến dịch

Chiến dịch của bạn sẽ được thiết lập cấu hình theo các mục sau:

  • Tên chiến dịch: mục này chỉ sử dụng trong nội bộ. Vì vậy, bạn chỉ cần chọn một tên mô tả dễ nhớ và phân biệt được với các chiến dịch khác.
  • Ngân sách: bạn sẽ thiết lập số tiền mà mình muốn chi tiêu mỗi ngày. Chọn “Daily” ở mục Type và điền số tiền vào ngay ở mục bên dưới. Tiếp đến, bạn chọn 1 trong 2 phương thức phân bổ đó là:
    • Standard (tiêu chuẩn): phương thức này giúp bạn phân bổ ngân sách cả ngày.
    • Accelerated (tăng tốc): quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị mọi nơi. Phương thức này sẽ khiến ngân sách hao hụt nhanh hơn. 
  • Ngày bắt đầu và kết thúc: bạn nhập ngày bắt đầu và kết thúc của chiến dịch.
  • Kênh quảng cáo (Networks): đây là phần mà bạn sẽ lựa chọn nơi mà quảng cáo sẽ xuất hiện. Các tùy chọn ở mục này đó là:
    • YouTube search results (tìm kiếm trên Youtube): quảng cáo sẽ xuất hiện cạnh các kết quả tìm kiếm.
    • Youtube videos: quảng cáo sẽ xuất hiện trên video, các kênh hoặc trên trang chủ của video.
  • Ngôn ngữ và vị trí: chọn quốc gia và ngôn ngữ cho quảng cáo của bạn
  • Chọn cách tính phí:  đây là cách trả chi phí cho chiến dịch. Bạn sẽ có các tùy chọn cụ thể như sau:
    • Maximum CPV: là chi phí cho mỗi lượt xem mà quảng cáo của bạn nhận được.
    • Maximum CPM: là chi phí cho số lượt hiển thị mà quảng cáo nhận được.
    • Viewable CPM: tính phí dựa trên số lượt mà quảng cáo được người dùng chắc chắn xem. Nếu người truy cập vào trang nhưng thoát ra ngay thì quảng cáo sẽ không bị tính phí.
    • Target CPA: tính phí dựa trên lượt click chuột vào quảng cáo.
Chọn cách tính phí cho chiến dịch quảng cáo Youtube
Chọn cách tính phí cho chiến dịch quảng cáo Youtube
  • Lựa chọn Inventory: đây là phần giúp bạn lựa chọn việc quảng cáo của mình được hiển thị trên các nội dung phù hợp.

Bước 4: Chọn đối tượng khách hàng muốn hướng đến

Tiếp đến, bạn sẽ cần chọn cho mình đối tượng khách hàng muốn hướng đến bằng các tiêu chí sau:

  • Các tùy chọn để lọc đối tượng khách hàng: bạn cần lựa chọn một số tùy chọn như giới tính, độ tuổi, … 
  • Chọn đối tượng mục tiêu: đây là phần cung cấp nhiều tùy chọn để bạn có thể chọn được thị trường mục tiêu hoàn hảo.

Bước 5: Chọn nơi quảng cáo được hiển thị

Bước tiếp theo, bạn sẽ thực hiện thiết lập nội dung quảng cáo mà mình muốn thị thông qua các tùy chọn sau:

  • Từ khóa mục tiêu: bạn lựa chọn một từ hoặc cụm từ làm từ khóa mục tiêu để dán vào mục “Keyword”. Bên cạnh đó, Youtube cũng có công cụ “Get keyword ideas”. Đây là mục giúp bạn tham khảo từ khóa liên quan.
  • Chủ đề: bạn sẽ thực hiện chọn chủ đề liên quan đến quảng cáo để hiển thị trong mục “Topics”
  • Vị trí: chọn các vị trí mà bạn muốn hiển thị quảng cáo của mình. Nếu bạn không điền vào mục này thì quảng cáo sẽ xuất hiện bất kỳ đâu trên Youtube.

Bước 6: Chọn video quảng cáo của bạn

Tiếp đến, bạn vào mục “ Create your video ad”  và vào mục tìm kiếm để tìm quảng cáo Youtube đã tải lên. Nếu bạn chưa tải thì hãy chọn vào liên kết bên phải màn hình.

Chọn video quảng cáo
Chọn video quảng cáo

Bước 7: Thiết lập cấu hình cho quảng cáo 

Bạn sẽ tiếp tục chọn vào các tùy chọn đã có sẵn để thực hiện thiết lập cấu hình cho quảng cáo của mình. Sau khi chọn xong, bạn nhấn chọn Lưu và tiếp tục. Cuối cùng chọn vào mục “Continue to campaign” để hoàn thành xong tất cả các bước.

Lời kết 

Quảng cáo Youtube đang trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu của mình. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn thực hiện một chiến dịch quảng cáo thành công.