Bán hàng tại chợ, siêu thị hay cửa hàng là chưa đủ trong thời đại công nghệ. Ngày nay, không cần đến những gian hàng bề thế, quy mô đặt trên các mặt tiền sầm uất, bạn cũng có thể trở thành bà chủ kiếm bộn tiền nhờ Kinh doanh Online. Hình thức kinh doanh này đang ngày một phổ biến, trở thành công việc, sự nghiệp của nhiều người. Tuy nhiên, muốn có được thành công thì chắc chắn bạn phải nắm được những điều cơ bản sau.

Kinh doanh online: Những điều cần biết để “ẵm trọn” thành công

Kinh doanh online là gì?

Theo bạn, kinh doanh online là gì? Hiểu đơn giản thì đó là hình thức bán hàng trực tuyến trên mạng internet. Bạn có thể đăng bán sản phẩm tại nhiều không gian mạng khác nhau. Từ đây, người ta nhắc đến các hình thức kinh doanh online phổ biến như: Bán hàng trên Facebook, Bán hàng trên Website hay Bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…

Hiểu đơn giản thì kinh doanh online là bán hàng qua mạng internet
Hiểu đơn giản thì kinh doanh online là bán hàng qua mạng internet

Cơ hội làm chủ kinh tế trong thời đại “số”

Kinh doanh online dễ triển khai nhờ hỗ trợ tuyệt vời của nền tảng công nghệ thông tin. Những gì bạn cần chỉ là máy tính hoặc điện thoại thông minh có thể kết nối Internet.

Thu nhập mỗi tháng mà nhiều chủ shop, nhà bán online nhận được có thể lên đến 20 – 30 triệu thậm chí là hàng trăm triệu. Điều đó là hoàn toàn có thể khi internet trở thành 1 phần tất yếu và mua sắm online trở thành xu thế được hàng triệu, hàng tỷ người lựa chọn.

Cơ hội kiếm tiền cho những ai đam mê buôn bán
Cơ hội kiếm tiền cho những ai đam mê buôn bán

Khác với các khu chợ truyền thống, việc bán hàng trên mạng có thể diễn ra 24/24. Bạn có thể giới thiệu và bán hàng bất cứ lúc nào. Quan trọng là biết cách cập nhật sản phẩm đảm bảo đầy đủ thông tin và cuốn hút. Tương tự đó, việc tìm hiểu và mua sắm của khách hàng cũng có thể diễn ra bất cứ khi nào.

Điểm đặc biệt của kinh doanh online và bạn và khách hàng không nhất thiết phải tiếp xúc, trao đổi trực tiếp, thậm chí không cần nhắn tin qua lại. Với thông tin và ưu đãi đủ hấp dẫn cùng hệ thống hỗ trợ bán hàng thông minh, bạn có thể chốt đơn và nhận thanh toán ngay cả khi … đang ngủ. Chính vì lẽ trên mà thị trường mua bán online được đánh giá là vô cùng sôi động và cạnh tranh.

Kinh doanh online chứng minh được những ưu điểm nổi bật của nó như:

  • Chuẩn bị và triển khai đơn giản
  • Nguồn hàng đa dạng, phong phú
  • Chi phí đầu tư không quá lớn, không cần thuê mặt bằng
  • Đối tượng khách hàng rộng, tăng trưởng nhanh
  • Cơ hội có được thu nhập hấp dẫn
  • Chủ động, tự do thời gian và công việc

Nhiều cửa hàng, thương hiệu lớn dù có hệ thống cửa hàng, đại lý rộng khắp vẫn triển khai bán hàng online. Điều đó chứng minh kinh doanh online là cơ hội bán hàng, tăng cao doanh số, đem lại thu nhập lớn mà doanh nghiệp cũng như cá nhân không nên bỏ qua.

Bắt đầu kinh doanh online thế nào?

Muốn có được doanh thu mơ ước, bạn cần bắt đầu tần tự từ những bước đầu tiên. Kinh doanh online cũng được bắt đầu từ việc lên ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường cho đến lựa chọn nguồn hàng cũng như kênh bán.

Hãy bắt đầu bằng những công việc cụ thể
Hãy bắt đầu bằng những công việc cụ thể

Một số công việc cần tiến hành là:

  • Lên ý tưởng kinh doanh (lựa chọn lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh)
  • Xác định các mục tiêu cần đạt được
  • Lập kế hoạch kinh doanh nhắm tới mục tiêu vừa xác định
  • Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân tích cạnh tranh
  • Đánh giá tính khả thi
  • Xây dựng chiến lược và mô hình kinh doanh online
  • Lựa chọn và tìm kiếm nguồn hàng
  • Lựa chọn kênh bán
  • Triển khai thực tế và đưa ra những điều chỉnh hợp lý

Trong số những nội dung trên, lên ý tưởng, lựa chọn mặt hàng kinh doanh và triển khai thực tế chính là những việc khó khăn nhất. Những gợi ý, chia sẻ trong các phần tiếp theo sẽ giúp bạn tự tin hơn khi bắt tay vào kinh doanh online.

Tham khảo lĩnh vực kinh doanh online thế nào?

Xác định ý tưởng kinh doanh không hề đơn giản. Trong điều kiện lý tưởng, bạn nên chọn lĩnh vực mình thật sự yêu thích và quan tâm để bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, nếu chưa biết nên bán gì thì cũng đừng quá lo lắng.

Xác định lĩnh vực kinh doanh phù hợp với bản thân
Xác định lĩnh vực kinh doanh phù hợp với bản thân

Hãy tham khảo, quan sát bạn bè, những người kinh doanh online khác đang bán gì. Đừng quên học hỏi cách bán hàng trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo, …) cũng như trên sàn TMĐT từ những chủ shop thành công. Cụ thể, hãy xem cách họ chọn mặt hàng, đưa ra mức giá, tạo bài đăng cũng như chia sẻ thông tin cho người mua và hình dung cách thức bán hàng phù hợp nhất với năng lực của mình.

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh online ra sao?

Quyết định bán gì ảnh hưởng lớn đến thành bại của việc kinh doanh online. Ai cũng muốn thu lãi “1 vốn 4 lời” nhưng đó chưa bao giờ là công việc đơn giản. Hãy dựa vào điều kiện thực tế đưa ra quyết định phù hợp. Để xác định nên hay không nên kinh doanh 1 mặt hàng nào đó, hãy tự mình trả lời 1 số câu hỏi sau:

  • Mặt hàng định bán có phải là sản phẩm HOT không? Số lượng người tìm mua ra sao? Mình có yêu thích sản phẩm này?
  • Nguồn hàng sẽ lấy ở đâu? Có khả năng tìm được nguồn rẻ và chất lượng hay không?
  • Mặt hàng cần tới nhiều vốn không?

Riêng về vốn, nếu tiền đầu tư hạn chế, bạn có thể kinh doanh quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm, gấu bông, các loại trái cây, làm đại lý thực phẩm hữu cơ, bánh kẹo – nhất là đồ đặc sản hoặc bán phụ kiện điện thoại, bán hàng theo trend …

Đặc biệt, nếu khéo tay và đam mê nấu ăn, bạn hoàn toàn có thể bán đồ ăn vặt như các loại bánh hoặc đồ uống tự làm… Bằng cách tận dụng tiền lãi, bạn có thể quay vòng và dần dần phát triển, mở rộng kinh doanh dù vốn ban đầu khiêm tốn.

Chọn sản phẩm hợp lý, có tiềm năng, phù hợp với thị hiếu
Chọn sản phẩm hợp lý, có tiềm năng, phù hợp với thị hiếu

Trong khi đó, với số vốn dồi dào, bạn có thể bán đồ gia dụng, thiết bị nhà bếp. Đó là những mặt hàng “vốn lớn – lãi lớn”. Có rất nhiều lựa chọn nhưng chính bạn phải hiểu và muốn mình có thể kinh doanh gì. Nếu có “máu”kinh doanh, dù khó đến đâu chúng tôi tin chắc bạn hoàn toàn có thể quyết định được.

Sau khi xác định được lĩnh vực kinh doanh cũng như sản phẩm định bán, hãy xác định chiến lược, hình thức kinh doanh cũng như phân tích thị trường, đối thủ và tâm lý khách hàng, … Tất cả những điều đó nhằm mục đích triển khai bán hàng hiệu quả.

7 bước gợi ý triển khai bán hàng online đúng cách

Đến với việc triển khai kinh doanh, bạn có thể tìm hiểu trên sách báo, tài liệu, học từ người đi trước và thực hiện theo 7 bước gợi ý sau:

Bước 1: Thiết lập các kênh bán hàng online

Dựa vào chiến lược và kế hoạch kinh doanh đã xác định, hãy thiết lập các kênh bán hàng cho riêng mình. Công việc cần thực hiện tại mỗi kênh bán hàng không hề giống nhau.

Thiết lập các kênh bán hàng đã chọn lựa
Thiết lập các kênh bán hàng đã chọn lựa

Nếu kinh doanh trên mạng xã hội: Hãy tạo Fanpage hoặc trang giới thiệu riêng để đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm. Cùng với đó, bạn cũng đừng quên tham gia các hội nhóm có chủ đề liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh. Đây sẽ là nơi hoàn hảo để chia sẻ thông tin cũng như tăng cường kết nối với khách hàng tiềm năng.

Nếu kinh doanh trên TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo: Bạn cần đăng ký tài khoản, tạo gian hàng, đăng sản phẩm.

Nếu kinh doanh trên Website: Bạn cần thuê người hoặc tự thiết kế, lập trình website. Tiếp đó, hãy đăng bài, cập nhật thông tin trên địa chỉ này.

Tuy nhiên, đa số người bán hiện nay không triển khai trên 1 kênh duy nhất mà kết hợp từ 2 kênh bán hàng, giới thiệu sản phẩm trở lên. Đó là Giải pháp bán hàng đa kênh. Ví dụ, bạn có thể vừa bán trên Facebook, vừa bán trên Shopee hoặc Lazada. Theo cách này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và đạt được doanh thu ấn tượng hơn.

Lưu ý: Dù bán trên kênh nào cũng đừng quên đầu tư, lựa chọn hình ảnh chất lượng và xây dựng nội dung chính xác, hấp dẫn về sản phẩm. Riêng với bán hàng online trên web thì cần thông báo với Bộ Công Thương.

Bước 2: Sử dụng công cụ tìm kiếm, chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng

Có thể chạy quảng cáo trên mạng xã hội, sàn TMĐT hoặc SEO web, chạy quảng cáo trên Google để khách hàng tại đây biết và lựa chọn sản phẩm của bạn. Chi phí và nội dung quảng cáo cần hợp lý và hấp dẫn, đánh vào mối quan tâm, chú ý của khách hàng.

Đầu tư thêm vào quảng cáo, marketing để thu hút khách hàng
Đầu tư thêm vào quảng cáo, marketing để thu hút khách hàng

Bước 3: Tạo uy tín cho shop online

Quảng cáo thu hút khách hàng nhưng chưa chắc có thể khiến họ mua hàng. Khi mua sắm online, khách hàng đặc biệt quan tâm đến những đánh giá, bình luận của khách hàng trước đó. Chính vì thế mà bạn cần xây dựng uy tín ngay từ đầu. Hãy bán hàng chất lượng, đóng gói cẩn thận và chủ động thu thập, xin đánh giá, phản hồi từ phía khách hàng.

Trong quá trình này, việc nhận được phản hồi xấu là gần như không thể tránh khỏi. Lúc đó, hãy bình tĩnh, tìm cách giải quyết thông minh để không làm phật ý khách hàng cũng như tạo ra ấn tượng xấu cho các khách hàng sau đó.

Bước 4: Triển khai kế hoạch marketing

Chạy quảng cáo cũng nằm trong marketing nhưng bạn cần triển khai các kế hoạch cụ thể và chi tiết hơn. Hãy đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá, áp dụng thêm voucher để khách hàng công nhận rằng họ sẽ hưởng lợi lớn khi mua tại shop hàng của bạn. Từ kế hoặc, chương trình ưu đãi đưa ra, việc quảng cáo sẽ càng trở nên hiệu quả và thu hút hơn.

Bước 5: Tư vấn bán hàng

Muốn khách hàng hiểu và mua hàng, hãy tư vấn chính xác và chân thành. Giải quyết thắc mắc, đánh giá của khách hàng thật hợp lý và thông minh, nếu làm tốt, bạn sẽ thuyết phục khách hàng lựa chọn và đặt hàng tại shop.

Tư vấn thông minh, lựa chọn hình thức giao nhận hợp lý để nhận được phản hồi tốt từ khách hàng - Đó chính là nguồn lực để bạn có thể tiếp tục kinh doanh
Tư vấn thông minh, lựa chọn hình thức giao nhận hợp lý để nhận được phản hồi tốt từ khách hàng – Đó chính là nguồn lực để bạn có thể tiếp tục kinh doanh

Bước 6: Đóng gói, giao nhận

Với từng đơn hàng, hãy đóng gói cẩn thận. Sử dụng thêm các vật liệu bảo vệ hàng khi đóng gói. Đảm bảo hàng đến tay khách được nâng niu, có được trạng thái tốt nhất. Để làm được điều đó, bạn cũng đừng quên tha khảo và lựa chọn đơn vị giao hàng uy tín để tránh tình trạng giao chậm, làm thất lạc hoặc hư hỏng hàng.

Bước 7: Dịch vụ hỗ trợ sau bán

Cuối cùng, nếu khách hàng muốn đổi trả, hãy tận tình hỗ trợ tối đa để xây dựng uy tín và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Một số chia sẻ về kinh doanh online trên đây chỉ là khởi đầu. Nếu muốn bắt tay vào công việc này, bạn cần tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn về tất cả công việc được nhắc đến trong nội dung hôm nay. Dù có nhiều lợi thế nhưng thành công trong lĩnh vực này không hề đơn giản. Tuy nhiên, nếu kiên định, thông minh và sáng tạo thì bạn hoàn toàn có thể làm chủ và đạt được mục tiêu đúng như mong đợi.