POSM một thuật ngữ khá quen thuộc, nó được dùng để trưng bày tại điểm gặp gỡ giữa sản phẩm và khách hàng. Tạo nên POSM chất lượng, ấn tượng cũng là một cách để thu hút khách hàng và khẳng định thương hiệu sản phẩm trên thị trường. Vậy POSM là gì? Những loại POSM được sử dụng hiệu quả hiện nay. Tất cả sẽ có ngay trong bài chia sẻ dưới đây của VSM.
![]() |
Posm là gì? Tìm hiểu về posm |
POSM là gì?
Là một thuật ngữ sử dụng khá quen thuộc song không phải ai cũng hiểu POSM là gì.
![]() |
POSM là gì? |
POSM được viết đầy đủ là Point Of Sale Materials, hay còn được gọi với nhiều tên gọi khác như POP, POPM. Thuật ngữ này là tổng hợp các vật phẩm, công cụ nhằm hỗ trợ trưng bày quảng cáo sản phẩm tại các điểm bán hàng. Đây cũng chính là một hình thức quảng bá hiệu quả và sử dụng phổ biến tại các siêu thị, trung tâm bán hàng, đại lý trên toàn quốc hiện nay.
Để hiểu hơn về POSM là gì thì bạn cần tìm hiểu xem POSM hiện nay được chia thành mấy định dạng. Dưới góc độ của hai bên mua và bán thì POP hiện nay được chia làm 2 định dạng chính là:
- POS – Point Of Sale: định dạng này dùng để chỉ các vật phẩm quảng cáo được người bán sản phẩm sử dụng nhằm giới thiệu, tiếp thị và thuyết phục khách hàng chọn lựa sản phẩm của mình.
- POP – Point Of Purchase: đây là định dạng có thể hiểu ngược lại bởi nó chỉ nơi mà khách hàng đến để mua sắm sản phẩm mình đang dùng.
Dù hiểu theo cách nào đi chăng nữa thì POSM cũng đã và đang khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực kinh doanh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển chung..
Lợi ích khi doanh nghiệp thiết kế POSM chuyên nghiệp
VSM đã giúp quý khách hàng tìm hiểu POSM là gì. Được sử dụng và phát triển khá phổ biến trong giao thương hiện nay vậy POP mang lại những lợi ích gì cho cửa hàng, công ty, doanh nghiệp.
![]() |
POSM đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing |
Nhận diện và khẳng định thương hiệu
Lợi ích dễ dàng đạt được nếu doanh nghiệp bạn thiết kế POSM chuyên nghiệp sẽ giúp khẳng định thương hiệu cũng như giúp khách hàng nhận diện thương hiệu sản phẩm dễ dàng hơn. Việc nhận diện và khẳng định thương hiệu là một phương thức quan trọng trong chiến lược marketing. Thiết kế POSM đồng bộ sẽ làm cho khách hàng luôn nhớ đến một sản phẩm chất lượng, một đơn vị chuyên nghiệp, uy tín để tin tưởng.
Thúc đẩy bán hàng hiệu quả
Mục đích cuối cùng của các chiến dịch quảng cáo, marketing chính là tăng hiệu suất mua hàng và POSM cũng không ngoại lệ. Nếu doanh nghiệp bạn đầu tư cho những ấn phẩm này với thiết kế đẹp mắt, ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin sản phẩm sẽ kích thích người mua.
Bên cạnh cung cấp thông tin thì khi thiết kế POSM nhiều doanh nghiệp còn gửi gắm thông điệp đến khách hàng. Đây chính là cách thức quảng cáo ấn tượng và được mọi khách hàng tiếp cận. Dù mục đích chính là POP là quảng cáo nhưng nó cũng là một công cụ đắc lực để truyền đạt thông điệp.
Mang đến nhiều lợi ích tiện dụng khác
Đặc điểm của POSM là nó sẽ theo bạn suốt cả một hành trình trong một chiến lược kinh doanh nào đó. Do đó chỉ một lần đầu tư cho POP chuyên nghiệp thì bạn có thể tái sử dụng được rất nhiều lần.
POSM là tổng hợp các vật phẩm, công cụ quảng cáo với ưu điểm gọn, dễ lắp đặt, di chuyển; sử dụng lâu dài và đem lại hiệu quả cao. Đó chính là những tính năng tiện lợi cho công ty, doanh nghiệp khi sử dụng POSM sẽ được trải nghiệm.
Các loại POSM phổ biến nhất hiện nay
VSM đã giải thích POSM là gì cho quý khách hàng, đồng thời là những lợi ích thiết thực mà công cụ này mang đến. Tuy vậy, chắc hẳn còn rất nhiều bạn chưa hình dung rõ ràng POSM ra sao dù có thể bạn đã từng bắt gặp POSM rất nhiều lần.
Đây là một công cụ có thể nói rằng nó hiện hữu muôn hình vạn trạng, phong phú hơn những gì bạn đang tưởng tượng sau khi tìm hiểu khái niệm POSM là gì. Dưới đây VSM sẽ cùng bạn khám phá “thế giới muôn hình vạn trạng” của POSM cụ thể như sau:
Poster quảng cáo
Đây là loại POSM xuất hiện rộng rãi nhất hiện nay. Poster được hiểu là sản phẩm quảng cáo với thiết kế bao gồm nội dung, màu sắc, hình ảnh theo một ý tưởng giới thiệu sản phẩm hay thương hiệu.
![]() |
Poster quảng cáo |
Loại POSM này thường được dán ở cửa sổ hay dọc tường các địa điểm bán hàng nhằm tiếp cận dễ dàng với khách hàng hơn. Từ những thông tin có trong poster khách hàng sẽ thu lại được những thông tin quan trọng nhất về sản phẩm.
Booth trong POP
Vậy booth trong POSM là gì? Thì booth được hiểu là khu vực dùng để trưng bày sản phẩm độc đáo, ấn tượng nhất của cửa hàng, doanh nghiệp. Nơi này có thể chỉ trưng bày hoặc sẽ có nhân viên phụ trách tư vấn sản phẩm hoặc bán hàng.
Tùy vào mục đích cũng như quy mô của cửa hàng, doanh nghiệp mà booth được thiết kế với kích thước, mẫu mã sao cho phù hợp nhất. Đây là một công cụ được sử dụng khá đa dạng từ trung tâm thương mại cho đến siêu thị hay cửa hàng, điểm bán hàng tại trường học,…
Tent card
![]() |
Tent card quảng cáo sản phẩm |
Nếu bạn đang thắc mắc về một tờ giấy được thiết kế sang trọng, đẹp mà có những thông tin ví dụ như thực đơn, chương trình khuyến mãi, sản phẩm,…thì có phải là PSOM không thì câu trả lời là chuẩn xác. Đây chính là Tent card, nó dùng cho nhân viên tư vấn nhằm gợi mở về các chương trình hay sản phẩm. Nguyên liệu để sản xuất Tent card chính là giấy, formex hay gỗ,..
Hanger quảng cáo
Một loại POSM phổ biến khác mà VSM muốn chia sẻ đến quý khách hàng chính là Hanger quảng cáo. Nó là một loại vật dụng dây treo quảng cáo tại các kệ hàng của siêu thị. Đây là vật dụng giúp người dùng nhận biết rõ về sản phẩm ở vị trí nào cũng như dễ dàng lấy được sản phẩm nếu có nhu cầu sở hữu nó. Hanger quảng cáo có thể là dạng dây treo kẹp sắt, dây vải hoặc dây nhựa,…
Sticker sale
Với những hình thù dễ thương, sticker thì có thể xem đây là một vật dụng của POSM. Nó là loại nhãn dán hoặc hình ảnh minh họa dán trên sản phẩm, quầy sản phẩm để thông báo chương trình sale, khuyến mãi. Hình thù dễ thương, đáng yêu làm cho tâm lý người mua hàng thêm vui vẻ, bắt mắt hơn.
Showcase
Đây được hiểu là hệ thống làm mát sản phẩm trưng bày hoặc có thể hiểu là hộp trưng bày nhỏ đặt tại các kệ chính trưng bày hàng hóa. Nó được thiết kế cực kỳ đơn giản chứ không quá cầu kỳ. Thường thì showcase được thiết kế với màu trắng trong suốt và có dán hình sản phẩm để làm nổi bật sản phẩm hơn.
![]() |
Showcase trưng bày sản phẩm |
Bên cạnh những loại POSM phổ biến mà VSM vừa giới thiệu trên thì POSM còn vô vàn các vật dụng, công cụ khác mà khách hàng có thể tự tìm hiểu thêm. Ví dụ như Standee, Wobbler quảng cáo, Danglers marketing, Divider, Tester, Check-out counter
Những điều cần chú ý khi thiết kế POSM là gì?
![]() |
Những nguyên tắc khi thiết kế POSM chuyên nghiệp |
Như vậy với những thông tin giải đáp về khái niệm, lợi ích cũng như các loại POSM là gì thì chắc hẳn khách hàng đã có được cái nhìn tổng quan về công cụ này. Vậy với các cửa hàng, doanh nghiệp khi thiết kế POSM trong chiến dịch marketing cần chú ý đến điều gì? Dưới đây là một số nguyên tắc chung khi thiết kế POP chuyên nghiệp:
- Làm rõ bản sắc thương hiệu của sản phẩm, công ty, doanh nghiệp
- POSM cần được truyền tải thông điệp ngắn gọn, rõ ràng nhưng phải làm cho khách hàng nhớ ngay từ lần đầu đọc
- Khuyến khích chọn lựa những màu sắc nổi bật hay tương phản để tạo ra hiệu ứng
- Vị trí đặt POSM phải đúng tầm nhìn, tiếp cận được nhiều khách hàng và có thể đổi vị trí mới sau 3 tháng.
Như vậy với những thông tin hữu ích trên đây chắc hẳn quý khách hàng đã hoàn toàn hiểu POSM là gì. Đây chắc chắn sẽ là công cụ quảng cáo hiệu quả với chi phí tốt nhất. Hãy tận dụng những lợi ích của công cụ này để đạt hiệu quả tốt hơn trong kinh doanh.