Cùng với sự phát triển chung của xã hội thì hoạt động giao thương trong những năm gần đây có sự phát triển nổi bật, nhất là hoạt động bán lẻ. Với người kinh doanh trong lĩnh vực này thì thuật ngữ Retail không còn quá xa lạ, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Vậy Retail là gì? Nó có tầm quan trọng như thế nào? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được VSM giải đáp cho quý khách hàng trong bài viết dưới đây.
![]() |
Những thông tin quan trọng về Retail |
Retail là gì?
Retail là một thuật ngữ kinh doanh vô cùng quen thuộc của các doanh nghiệp, doanh nhân hiện nay. Vậy Retail là gì?
Retail được hiểu là hoạt động bán lẻ, là công việc sale của nhân viên bán hàng làm việc tại các đại lý phân phối có quy mô lớn như trung tâm thương mại, đại lý, bách hóa,…nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
![]() |
Retail là gì? |
Thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Pháp “tailler “ có nghĩa là cắt, xén, chia nhỏ đối tượng, thành phẩm vào những năm 1365. Đến năm 1433 thì lần đầu tiên nó được sử dụng trong lĩnh vực giao thương, mua bán cụ thể là bán hàng với số lượng nhỏ.
Bán lẻ là hoạt động giao thương cung cấp hàng hóa và dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Hoạt động này thường xuất hiện tại các cửa hàng bán lẻ, các đại lý, trung tâm thương mại. Nhưng hoạt động này cũng có thể được diễn ra thông qua máy bán hàng tự động, mua bán tận nhà hoặc qua các kênh thương mại điện tử.
Hoạt động Retail hiện nay nó xuất hiện trên mọi hình thức, lĩnh vực của đời sống như văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, bảo hiểm, giao thông,….Như vậy chúng ta có thể thấy rằng retail xuất hiện từ khá lâu đời và nó đã và đang chiếm giữ một phần quan trọng trong cuộc sống của con người cũng như nắm giữ một cán cân phát triển kinh tế bất kỳ ở quốc gia nào không riêng gì Việt Nam.
Lợi ích của hoạt động Retail
Là một thuật ngữ phổ biến và quan trọng trong hoạt động giao thương, Retail đã và đang khẳng định vai trò, lợi ích của bản thân mình. Vậy lợi ích của Retail đối với cuộc sống con người cũng như nền kinh tế như thế nào?
![]() |
Vai trò quan trọng của Retail |
Trước khi tìm hiểu tầm quan trọng của Retail thì VSM cùng quý khách hàng sẽ tìm hiểu chức năng chính của một nhà bán lẻ. Chính chức năng của nhà bán lẻ này cũng là chức năng, vai trò của Retail:
- Có thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi theo nhu cầu của bất kỳ ai.
- Nhà bán lẻ cung cấp hàng hóa, dịch vụ đã hoàn chỉnh theo hình thức đóng gói bảo quản khách hàng có thể trực tiếp sử dụng ngay chứ không phải nguyên liệu thô để khách hàng tốn thời gian, công sức chế biến.
- Nhà bán lẻ là nơi cung cấp và phân phối đa dạng sản phẩm từ rất nhiều nhà buôn khác. Do đó khách hàng có thể thu mua được nhiều sản phẩm chất lượng tại một địa điểm bán lẻ ở bất kỳ đầu. Từ đó chúng ta có thể thấy rằng Retail vừa là người mua cũng vừa là người bán.
Như vậy bên cạnh khái niệm Retail là gì thì khách hàng cũng đã có thêm kiến thức về những lợi ích thiết thực mang lại. Vì vậy chúng ta có thể khẳng định rằng Retail đã và đang có sự đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới.
Cách thức hoạt động của chuỗi cung ứng Retail
Retail là một chuỗi cung ứng bán hàng lẻ. Vậy có những thành phần nào trong chuỗi cung ứng này?
![]() |
Cách thức hoạt động trong chuỗi Retail |
- Nhà sản xuất: là nơi chế biến, sản xuất những nguyên liệu thô để thành phẩm. Đây là nơi tập trung nguồn nhân lực, máy móc, vật liệu làm tiền đề sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
- Nhà phân phối trung gian: đây sẽ là nơi thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa, sản phẩm từ nhà sản xuất với số lượng lớn để bán lại cho các nhà bán lẻ với chi phí cao hơn.
- Nhà bán lẻ: đây chính là retail, nơi trực tiếp cung cấp hàng hóa đến tay người tiêu dùng với giá thành cao hơn khi mua ở nhà phân phối trung gian với số lượng nhỏ
- Cuối cùng người tiêu dùng sẽ là nơi mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ và sử dụng trực tiếp.
Những thuật ngữ kinh doanh liên quan đến Retail là gì?
Như đã giới thiệu ở trên Retail là hoạt động bán lẻ đa dạng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Tìm hiểu về nó khách hàng không chỉ có tìm hiểu về Retail là gì, lợi ích của Retail là gì mà khách hàng còn phải tìm hiểu những thuật ngữ xoay quanh Retail nữa. Cùng VSM khám phá các thuật ngữ cũng như chức năng của các thuật ngữ liên quan đến Retail là gì?
![]() |
Những thuật ngữ quan trọng trong Retail |
Retail manager
Đây là thuật ngữ có mối quan hệ mật thiết và thường được sử dụng chung khi chúng ta nhắc đến Retail. Thuật ngữ này đang chỉ đến những người có chức năng quản lý, phụ trách cũng như là điều hành mọi hoạt động diễn ra tại một cửa hàng, trung tâm bán lẻ. Những người này đảm bảo quá trình cung cấp dịch vụ, sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng mà không bị trục trặc, gián đoạn gì hết.
Retail price index
Thuật ngữ này hay còn được gọi với tên gọi khác là Consumer Price Index (CPI). Bất kỳ một hình thức kinh doanh nào đều muốn thu lại kết quả cũng như tìm hiểu về chỉ số tiêu dùng của khách hàng. Thuật ngữ này được hiểu là Chỉ số giá tiêu dùng.
Chỉ số này được thống kê để tính toán phần trăm. Kết quả này được dùng để đo lường, tính toán sự biến động mức giá của các nhóm tiêu dùng, cụ thể là các hộ gia đình. Từ đó sẽ biết được đâu là nhóm sản phẩm, dịch vụ được sử dụng nhiều.
Distribution – Phân phối trong retail là gì?
Nếu khách hàng đang tìm kiếm một thuật ngữ dùng để chỉ sự phân phối trong Retail chính là Distribution. Thuật ngữ này dùng để sự vận chuyển hàng hóa, sản phẩm dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng thông qua một kênh nào đó. Kênh này có thể là cửa hàng bán lẻ, đại lý bán lẻ hay các bot bán hàng, kênh mua hàng trực tuyến,..
Retail banking
Còn nếu bạn đang kiếm một thuật ngữ dùng để thanh toán trong Retail thì đó chính là Retail banking. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ dịch vụ ngân hàng cho các hoạt động bán lẻ. Sự đa dạng, phong phú về dịch vụ tài chính giúp cho người tiêu dùng dễ dàng thanh toán hơn. Nó bao gồm: khoản vay tín dụng, trả góp, gửi tiền, thế chấp tài sản, nhà ở hay các khoản lương hưu cá nhân của người tiêu dùng.
Retail audit trong retail là gì?
Vậy thuật ngữ Retail audit được dùng trong retail là gì? Đây là thuật ngữ dùng để nghiên cứu đo lường thị trường bán lẻ, giúp người bán thu thập và phân tích thông tin sản phẩm đang có tại cửa hàng. Những số liệu mà người bán nhận lại được có thể là doanh số, xu hướng hàng tiêu dùng, số lượng hàng còn tồn đọng lại kho,…Việc kiểm soát được số lượng đó giúp người bán chủ động hơn trong việc kinh doanh của mình.
LS – Retail
Một thuật ngữ khác cũng được sử dụng trong Retail mà VSM muốn chia sẻ đến quý khách hàng trong bài viết này chính là LS – Retail. Vậy LS- Retail là gì?
Đây là một phần mềm với chức năng chính là cung cấp các giải pháp add-on đáp ứng nhu cầu hoạt động bán lẻ trên nền tảng bán hàng online Microsoft Dynamics. Những giải pháp mà LS-Retail có thể cung cấp đến cho bạn như phần mềm quản lý kinh doanh và hệ thống máy POS với nhiều chức năng thông minh giúp bạn quản lý mọi quy trình bán hàng chuyên nghiệp nhất.
Bên cạnh những thuật ngữ mà VSM đã chia sẻ ở trên để hiểu rõ hơn về Retail là gì khách hàng cũng có thể tự tìm hiểu thêm những thuật ngữ hỗ trợ khác như Consumerism, Customer Satisfaction,…
Như vậy bài viết trên đây VSM đã chia sẻ đến cho quý khách hàng những thông tin quan trọng nhất để giải đáp Retail là gì. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết đã giúp khách hàng hiểu hơn về một trong những hoạt động giao thương quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển.