Đại đa số khách hàng đều quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi được quan tâm thường xuyên. Do đó, tri ân khách hàng là vấn đề mà mỗi nhà kinh doanh cần đặt lên trên hết nếu muốn thương hiệu vang xa.. Vậy làm thế nào để tri ân khách ấn tượng, hiệu quả mà tiết kiệm? Xem ngay bài viết để được giải đáp tường tận!
Lợi ích của việc tri ân khách hàng thường xuyên
Khách hàng là cốt lõi của việc kinh doanh, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động lâu dài. Đồng thời, khách hàng cũng là mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến và chinh phục. Thành công của doanh nghiệp được đánh giá từ phản hồi, mức độ hài lòng của khách hàng. Nhiều đơn vị triển khai các hoạt động tri ân khách hàng như một sự kết nối với vô vàn lợi ích mang lại:
![]() |
Tri ân khách mang lại vô vàn ý nghĩa cho doanh nghiệp |
Tăng mức độ hài lòng, tạo dựng uy tín
Khi thực hiện tri ân khách hàng sẽ luôn cảm thấy được thấu hiểu, trân trọng. Qua đó, doanh nghiệp tạo được niềm tin, duy trì mối quan hệ lâu dài, trở thành khách hàng quen thuộc. Các cuộc khảo sát đều cho thấy mức độ hài lòng của khách hàng tăng vượt trội khi doanh nghiệp quan tâm tri ân khách hàng.
Tiếp cận khách mới, mở rộng mạng lưới bán hàng
Triển khai các hình thức tri ân khách được xem là chiến lược “vàng” để doanh nghiệp tạo dựng mối quan hệ khăng khít với khách cũ. Đây cũng là cơ hội hiếm có để thu hút, mở rộng mạng lưới khách hàng. Những người mới biết đến sự kiện tri ân sẽ cảm thấy hài lòng với doanh nghiệp chu đáo, tận tâm. Họ sẽ tìm hiểu về công ty và có thể sẽ là khách hàng mới trong tương lai gần.
![]() |
Mở rộng mạng lưới khách hàng |
Quảng bá thương hiệu, định vị hình ảnh doanh nghiệp
Tri ân cũng là kênh tiềm năng để đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp tới gần hơn với người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ. Thông qua các món quà tri ân, hình ảnh và logo của đơn vị in đậm trong lòng khách hàng. Không chỉ có khách cũ mà những vị khách mới cũng có cơ hội tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn trong tương lai
Thông qua các hình thức tri ân, tặng quà, trải nghiệm sản phẩm mới mà doanh nghiệp có thể thu thập được các ý kiến quý giá từ khách hàng cũ và mới. Nhờ vậy mà doanh nghiệp không cần mất nhiều chi phí cho quá trình khảo sát. Đồng thời, từ dữ liệu thu thập được mà doanh nghiệp đưa ra chiến lược sản phẩm mới sát với nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng. Sản phẩm mới khi được đưa ra thị trường sẽ có cơ hội tiếp cận và phục vụ lượng khách lớn, thu lợi nhuận khủng.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp từ các hoạt động tri ân khách hàng
Không phải 100% các doanh nghiệp đều xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Thậm chí, nhiều đơn vị để lại cái nhìn “xấu” trong lòng khách khi không được hỗ trợ sau mua hàng. Tri ân khách cũng là nét văn hoá độc đáo mà doanh nghiệp sở hữu. Doanh nghiệp luôn luôn quan tâm đến khách hàng, đồng hành cùng khách trên đường dài.
Tri ân khách hàng vào thời gian nào?
Dịp lý tưởng để triển khai tri ân khách hàng là các ngày lễ, ngày tết lớn. Ngày sinh nhật công ty cũng là dịp quan trọng để cảm ơn khách hàng đã đồng hành, làm nên sự thành công cho doanh nghiệp.
![]() |
Chọn thời điểm tri ân khách phù hợp |
Bên cạnh đó, năm hết tết đến cũng là thời điểm các doanh nghiệp nô nức tổ chức tri ân khách. Các chương trình tri ân được tổ chức thường niên. Đây là dịp lý tưởng có thể tiếp xúc với mọi tệp khách hàng. Lưu ý lễ tri ân khách nên tổ chức vào dịp cuối tuần để khách hàng cũ, mới có thể tham gia đầy đủ nhất.
Gợi ý các hình thức triển khai tri ân khách hàng tại doanh nghiệp
Tầm quan trọng của việc tri ân khách đã được nhiều đơn vị, doanh nghiệp nhận thấy. Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều biết cách lên kế hoạch, tổ chức tri ân ấn tượng, ý nghĩa và hiệu quả cao. Vậy doanh nghiệp có những hình thức tri ân khách nào?
Giảm giá khi mua hàng lần 2
Cách đầu tiên mà doanh nghiệp nên áp dụng chính là giảm giá cho khách hàng mới mua hàng lần 2. Các voucher giảm giá cực sốc kích thích hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cách này như một lời cảm ơn với khách hàng mới, giữ chân khách quay lại chọn mua sản phẩm nhiều lần sau đó.
![]() |
Triển khai các gói ưu đãi bất ngờ |
Nâng cấp thành viên
Thay vì cách thức ghi chép theo sổ sách rất khó để kiểm soát và tra cứu thông tin. Ngày nay, nhờ hệ thống công nghệ thông tin mà việc quản lý khách hàng được lưu trữ và xử lý nhanh chóng. Cùng với đó, dữ liệu khách cũng giúp nhà kinh doanh thống kê được số lần khách mua hàng, tổng giá trị hàng hoá…
Để tri ân khách hàng, doanh nghiệp có thể phân cấp các hạng khách hàng. Mỗi cấp bậc khách như: Đồng, Bạc, Vàng, Kim Cương,… sẽ có đặc quyền riêng. Nâng cấp thành viên là cách cảm ơn sự gắn bó của khách. Đây cũng là cách hay để kích thích nhu cầu mua hàng, tận dụng những ưu đãi và đặc quyền của mỗi cấp thành viên.
Gửi thư tay tới khách hàng
Thời buổi công nghệ thông tin giúp nhà kinh doanh kết nối với khách hàng nhanh chóng qua mạng xã hội zalo, facebook, email,… Thế nhưng đôi khi những tin nhắn trên mạng xã hội, thư email khiến khách hàng cảm thấy phiền toái và lướt qua nhanh.
Một bức thư tay tri ân sẽ gây ấn tượng lớn với khách hàng. Đây chắc chắn là phương án có hiệu quả cao mà không cần tốn kém chi phí quảng cáo.
Gửi quà tri ân ý nghĩa tới khách hàng
Bất cứ ai trong chúng ta đều thích được tặng quà, vậy tại sao doanh nghiệp không chọn cách gửi quà tri ân cho khách. Đây là giải pháp lý tưởng cho mọi sản phẩm, dịch vụ ở lĩnh vực nào. Món quà tri ân thay cho lời cảm ơn, thông điệp muốn gửi tới khách hàng.
![]() |
Gửi quà tri ân cho khách hàng |
Với mục đích tạo ấn tượng sâu đậm, nhà kinh doanh nên tặng quà ý nghĩa. Bạn nên bọc món quà với màu sắc, logo của doanh nghiệp. Đi kèm một lời chúc mừng, tri ân sẽ mang lại sự gần gũi, kết nối hơn với khách hàng. Chắc chắn họ sẽ quay lại tìm mua hàng của bạn thay vì các tên tuổi khác.
Gọi điện thoại chăm sóc khách hàng
Được lắng nghe, được thấu hiểu là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng muốn. Thay vì những tin nhắn dễ bị “lạc trôi”, phớt lờ thì bạn hãy gọi điện thoại cho khách để tri ân. Đây cũng là cách lý tưởng khi cả 2 bên đều rất bận rộn với công việc, giúp tiết kiệm thời gian cho cả bạn và khách.
Gọi điện chăm sóc khách hàng là cơ hội lớn để doanh nghiệp lắng nghe trải nghiệm của khách khi mua hàng. Đồng thời, khách hàng được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc tận tình sẽ thấy có thiện cảm hơn với doanh nghiệp. Hình thức gọi điện hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng mua lại sản phẩm. Bạn không nên chăm chăm tư vấn khách mới, khách cũ không là tệp khách hàng tiềm năng.
Tổ chức hội nghị tri ân
Hội nghị tri ân khách hàng là sự kiện lớn mà doanh nghiệp nào cũng tổ chức thường niên nhằm cảm ơn khách hàng đã đồng hành. Thông thường, hội nghị tri ân được tổ chức vào dịp cuối năm. Thông qua hội nghị tri ân, khách hàng sẽ thấy được hình ảnh doanh nghiệp chu đáo, chuyên nghiệp. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để thu hút khách hàng mới, mở rộng tệp khách hàng đáng mơ ước.
Tri ân khách hàng là điều mà mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện nếu muốn mở rộng mạng lưới khách. Có rất nhiều hình thức để thực hiện tri ân khách, tuỳ vào thời điểm và chi phí mà doanh nghiệp đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Mong rằng các thông tin trên đây sẽ giúp ích nhiều cho doanh nghiệp, nhà kinh doanh.