Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từ nghe qua hoặc đã từng tham gia những buổi Workshop. Nhưng bạn có biết Workshop là gì? Các hình thức, lợi ích mà nó đem lại cũng như cách tổ chức Workshop như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng nhau giải đáp những thắc mắc về Workshop qua phần dưới đây của bài viết.

Workshop

Workshop là gì?
Workshop là gì?

Workshop là gì?

Workshop là gì thì nó có thể hiểu đơn giản là hoạt động thảo luận, trao đổi hay chia sẻ về một lĩnh vực nào đó. Lĩnh vực có thể bao quát hoặc cụ thể đều tùy thuộc vào người tổ chức workshop ấy đề ra. 

Trong buổi workshop thì người tham gia cũng như người chủ trì, ban tổ chức đều có thể có thêm được những thông tin, kiến thức hoặc thậm chí là những kỹ năng nhất định. Mỗi một người khi tham gia workshop đều có thể chia sẻ kiến thức mà mình biết để cùng nhau phát triển tốt hơn hay tìm ra câu trả lời chuẩn xác nhất. 

Người chỉ trì hay còn gọi là người nói hoặc người diễn giả của buổi workshop sẽ trao đổi thông tin, tương tác mọi người lại với nhau. Người diễn giả hay được biết đến với thuật ngữ là speaker. 

Workshop là gì?
Workshop là gì?

Thông thường thời gian của những buổi workshop kéo dài khoảng vài tiếng (tầm 2 đến 4 tiếng). Hoạt động của buổi workshop có thể hiểu tương tự như là những buổi họp hay những buổi trao đổi tương tác để làm rõ hơn về chủ đề hay cung cấp thêm kiến thức cho khách mời.

Các buổi workshop không có những quy định ràng buộc hoặc giới hạn đối tượng nào khi tham gia. Quy mô và phương thức tổ chức của buổi workshop sẽ phụ thuộc vào đơn vị tổ chức dựa trên năng lực tài chính của họ. 

Không gian tổ chức buổi trao đổi nào cũng không dựa trên quy chuẩn và quy định nào. Chỉ cần người tổ chức và người tham gia thoải mái trong quá trình trao đổi và tương tác.

Các hình thức workshop phổ biến

Hiện nay, workshop không chỉ là hoạt động phổ biến ở nước ta mà còn trên toàn thế giới ở bất kỳ chủ đề hay lĩnh vực nào. Dù là ai bạn cũng có thể tham gia những buổi chia sẻ để có thêm những kiến thức hoặc kỹ năng thực sự hữu ích cho bản thân. 

Các buổi workshop ở nước ta hiện nay người speaker thường là các chuyên gia hay những giáo sư, tiến sĩ trong lĩnh vực; những người thành công với nghề và cuộc sống để đưa ra những lời khuyên và hướng giải quyết cho những người tham gia buổi trao đổi. Hiện nay, workshop được chia làm 3 loại phổ biến gồm: chia sẻ kiến thức, marketing và hướng dẫn thực hành. 3 loại này đều có 2 loại là workshop truyền thống và hiện đại. 

Các hình thức workshop phổ biến hiện nay
Các hình thức workshop phổ biến hiện nay

Lý do workshop chia lẻ 2 loại nhỏ là do khoa học công nghệ cùng với thời đại internet ngày một phát triển. Workshop hiện đại ngày nay thường là workshop marketing hoặc chia sẻ kiến thức. Còn workshop hướng dẫn thực hành thường là loại workshop truyền thống. Bởi workshop hiện đại thường tập nhiều người tham gia, không gian rộng.

Đối với workshop truyền thống thường dành cho học sinh, sinh viên hay đội ngũ nhân sự trong công ty. Buổi trao đổi workshop truyền thống giúp người tham gia hiểu sâu được các vấn đề, học hỏi được tình huống cũng như kỹ năng. Các kiến thức này thường là do chuyên viên cấp cao hoặc cá nhân có kinh nghiệm thực hiện.

Với workshop hiện đại quy mô lớn thường ở các hội nghị, trung tâm có sức chứa lên tới 500 khách. Các buổi workshop này được dàn dựng chuyên nghiệp với hệ thống thiết bị hiện đại, giúp người tham gia thoải mái trong quá trình trao đổi. Ngày nay workshop hiện đại còn có thể được tổ chức online thông qua các phần mềm trực tuyến.

Workshop chia sẻ kiến thức

Những buổi workshop này thường là chủ đề hot được nhiều người quan tâm. Hay trao đổi một vấn đề mà có nhiều quan điểm, hướng giải pháp đa dạng để mọi người có thể cùng bàn luận bởi nhiều góc nhìn khác nhau. 

Workshop chia sẻ kiến thức
Workshop chia sẻ kiến thức

Trong buổi workshop chia sẻ kiến thức này thì speaker – diễn giả là người có vai trò cực kỳ quan trọng. Các thông tin mà họ nói, đề cập phải đúng nhất, phải có kinh nghiệm cũng như kiến thức liên quan. Một số chủ đề workshop chia sẻ kiến thức hiện nay được nhiều người quan tâm phải kể đến như:

  • Chia sẻ kỹ năng mềm
  • Các vấn đề đang nhức nhối trong xã hội
  • Những workshop kiến thức chuyên đề: môi trường, IT, Marketing, quản trị tài chính…

Workshop marketing quảng bá

Workshop marketing quảng bá là những buổi trao đổi, sự kiện lớn. Các buổi workshop marketing thường được tổ chức bởi các tổ chức, công ty, doanh nghiệp hoặc các celeb. Số lượng người tham dự workshop marketing quảng bá này có thể lên đến hàng trăm người.

Workshop marketing quảng bá
Workshop marketing quảng bá

Hình thức marketing quảng bá thông qua workshop đòi hỏi phải lên kế hoạch, nội dung cần được chuẩn bị kỹ càng. Việc chuẩn bị khâu hậu cần tốn rất nhiều thời gian và đòi hỏi phải hoàn toàn không có lỗi nên để workshop diễn ra thành công, đẩy mạnh hiệu quả marketing mà các công ty, doanh nghiệp lựa chọn đơn vị chuyên về workshop chuẩn bị.

Workshop hướng dẫn thực hành

Workshop hướng dẫn thực hành thì chắc chắn bạn sẽ được hướng dẫn và thực hành. Thông thường các buổi workshop hướng dẫn này diễn ra lâu hơn bình thường. Tức workshop không chỉ 1 buổi mà là 1 khóa. Mỗi buổi cũng chỉ diễn ra trung bình từ 2 đến 4 tiếng nhưng sẽ diễn ra ít nhất 1 buổi. 

Thông thường loại workshop sẽ có 03 buổi để người tham gia thiên về thực hành có thể làm quen hoặc thậm chí là hiểu và nhuần nhuyễn kĩ năng đó. Trong buổi workshop thực hành số lượng người tham gia được giới hạn bởi như vậy sẽ đem lại một buổi trao đổi, hướng dẫn hiệu quả hơn.

Workshop mang lại lợi ích gì?

  • Hỗ trợ kỹ năng tự tìm tòi và học hỏi. Đồng thời giúp người diễn giả có thể tăng tính sáng tạo và tính dí dỏm do thông qua quá trình trao đổi, để buổi trao đổi trở nên vui vẻ thoải mái cũng như tăng tương tác thì người diễn giả phải tạo ra không khí dễ chịu và thân thiện. 
  • Người tham gia có thể rèn luyện khả năng làm việc nhóm và tính sáng tạo. Vì bạn được tham khảo, phải tiếp xúc cũng như trao đổi, làm việc với những người lạ để có được kết quả nhất định thông qua buổi workshop.
Workshop mang lại những lợi ích vô cùng lớn không chỉ với những người tham gia mà còn cho những người tổ chức
Workshop mang lại những lợi ích vô cùng lớn không chỉ với những người tham gia mà còn cho những người tổ chức
  • Do thời gian tham gia workshop có giới hạn nên bắt buộc người tham gia phải tập trung và suy nghĩ đưa ra các giải pháp cũng như câu trả lời mà người diễn giải đặt ra. Đây là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy người tham dự học thêm hoặc tăng thêm khả năng tư duy, suy nghĩ và xử lý tình huống nhanh chóng.
  • Giúp những bạn nhút nhát, rụt rè hay hướng nội mở lòng và giao lưu với nhiều người lạ hơn thông qua những hoạt động trong buổi workshop chia sẻ. Đặc biệt các buổi workshop hướng dẫn thực hành hay trao đổi kiến thức sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn ở vấn đề này. 
  • Đem lại những kiến thức, kỹ năng hữu ích và giúp người tham gia nhớ sâu hơn bởi việc truyền đạt thú vị khiến người tham gia ấn tượng.
  • Đối với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức hay các cá nhân tổ chức workshop để marketing thì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng lớn chi phí PR hoặc đẩy mạnh doanh số nếu buổi workshop ấy thành công. 

Quy trình thực hiện tổ chức một buổi workshop

Workshop khi du nhập vào nước ta chỉ trong vài năm gần đây và vẫn còn xa lạ với nhiều người. Do đó dưới đây là quy trình tổ chức một buổi workshop để đi đến hiệu quả tốt nhất: chuẩn bị; tiến hành tổ chức; tìm kiếm nhà tài trợ; người diễn giả, điều phối cho buổi workshop

Quy trình tổ chức 1 buổi workshop hiệu quả
Quy trình tổ chức 1 buổi workshop hiệu quả

Chuẩn bị workshop

Đầu tiên để có thể tổ chức bất cứ sự kiện hay vấn đề nào thành công thì khâu chuẩn bị vô cùng quan trọng quyết. Bước chuẩn bị quyết định sự thành công có khi lên đến 70% do đó ở bước chuẩn bị workshop bạn cần chuẩn bị những vấn đề sau: 

  • Xác định mục đích tại sao tổ chức buổi workshop
  • Xác định loại hình workshop mà bạn sẽ tổ chức cũng như số lượng người dự kiến tham gia
  • Lựa chọn địa điểm tổ chức lý tưởng cũng như người quản lý, bộ phận hậu cần chuẩn bị, người diễn giả và đối tượng tham gia mà bạn muốn hướng đến.
  • Lên ý tưởng và nội dung cho buổi workshop
  • Ngân sách dự trù cho buổi workshop cũng như chi phí mà người tham gia phải chi trả (có thể free hoặc tốn phí).
  • Tìm kiếm địa, lên ý tưởng setup trang trí cũng như bố trí các khu vực trong buổi workshop.
  • Xác định thời gian dự kiến, ngày tổ chức buổi workshop cũng như ngày gửi thông tin đến đối tượng người tham gia workshop tiềm năng.

Tiến hành tổ chức buổi workshop

Sau khi chuẩn bị hết các nội dung, trang trí và chuẩn bị cho buổi workshop diễn ra thì trong quá trình tổ chức bạn cũng cần tuân thủ những điều sau đây:

  • Cần phải tôn trọng với những ý kiến mà người tham dự đưa ra
  • Cố gắng giải đáp những thắc mắc có trong buổi workshop nếu có thể
  • Thúc đẩy tương tác giữa mọi người với nhau trong buổi workshop một cách lành mạnh để cùng nhau có được những kiến thức hữu ích.
  • Canh khung giờ thời gian nhất định để không bị ảnh hưởng đến nội dung phía sau.
Khâu tiến hành tổ chức workshop cần sự phối hợp giữa các bên thì buổi trao đổi mới đi đến thành công
Khâu tiến hành tổ chức workshop cần sự phối hợp giữa các bên thì buổi trao đổi mới đi đến thành công
  • Thái độ thân thiện, vui vẻ tuyệt đối không được có thái độ miệt thị hay không đúng mực với người khác đặc biệt là người tham gia buổi workshop. 
  • Tổng kết lại những vấn đề trọng điểm cũng như những ý kiến mà mọi người đề ra cùng với hướng giải pháp thiết thực, hữu ích.

Bạn cần phải lưu ý rằng mỗi một người khi đã có mặt ở trong buổi workshop đều có những vai trò nhất định. Do đó khi đứng ra tổ chức bạn cần phải bao quát toàn bộ cũng như nằm và biết vai trò của từng người để từ đó hỗ trợ buổi workshop đi đến thành công.

Tìm kiếm các nhà tài trợ

Đối với những buổi workshop marketing hay những buổi workshop free thì cần phải có nhà tài trợ. Hoặc đối với những buổi workshop về các chuyên đề chuyên sâu thì nhà hỗ trợ không chỉ là về mặt vật chất: kinh phí, địa điểm… mà nhà tài trợ còn có thể hỗ trợ bạn về mặt hình ảnh cũng như kiến thức mà họ có. 

Người diễn giả và người tổ chức điều phối

Như đã chia sẻ, người diễn giả của buổi workshop vô cùng quan trọng và có kiến thức nhất định về buổi trao đổi này. Người diễn giải hay người điều phối tổ chức đều là những diễn ra, người chủ chốt trong buổi workshop.

Người diễn giả và người tổ chức điều phối vô cùng quan trọng trong buổi workshop
Người diễn giả và người tổ chức điều phối vô cùng quan trọng trong buổi workshop

Người điều phối hay diễn giả đều phải theo suốt quá trình hoạt động, tổ chức. Vì vậy, yêu cầu đối với những người điều phối là khả năng bao quát cao, phối hợp với nhiều bộ phận khác nhau để giải quyết những vấn đề bất ngờ.

Phía trên là tổng hợp những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc workshop là gì cũng như những thông tin liên quan đến workshop. Hy vọng thông qua bài viết này giúp bạn phần nào hiểu hơn về workshop và có thể tham gia hay tổ chức những buổi trao đổi thành công.