Google Suggest là thứ mà mỗi chúng ta đều gặp hàng ngày nhưng có lẽ là ít ai để ý đến nó. Ngoại trừ những người làm trong ngành Marketing – SEO website. Google Suggest là một tính năng tuyệt vời dành cho người dùng Google. Nó còn là công cụ hữu ích để người làm SEO tận dụng một cách hiệu quả cho công việc. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về tính năng rất hữu ích này của Google trong bài viết bên dưới.

Google Suggest là gì? Tất tần tật từ A đến Z về Google Suggest mà bạn cần biết

Tổng quan về Google Suggest

Google Suggest là gì? Nó được giới thiệu khi nào, với những chức năng gì và có những điều nào là ngoại lệ? Các bạn sẽ có được câu trả lời ngay sau đây.

Đây là điều mà bất cứ ai sử dụng Google đều đã thấy qua
Đây là điều mà bất cứ ai sử dụng Google đều đã thấy qua

Khái niệm

Google Suggest là tính năng của Google, dịch ra Tiếng Việt thì có nghĩa là Google đề xuất, gợi ý từ khóa. Chắc hẳn nói đến đây thì nhiều bạn đã hình dung hoặc nhớ ra nó là cái gì rồi. Google đề xuất giúp người dùng nhanh chóng hoàn thiện câu tìm kiếm hơn.

Chẳng hạn như các bạn gõ “Bình cắm…” thì Google sẽ đề xuất ngay một danh sách liên quan. Đó là: Bình cắm hoa, bình cắm hoa sứ, bình cắm hoa gốm, bình cắm hoa nghệ thuật, bình cắm hoa thủy tinh,….Người dùng chỉ cần nhìn xem và chọn câu hoàn thiện mà mình muốn.

Tất cả mọi đề xuất đều sẽ dựa trên những từ mà người dùng nhập vào trước đó. Vì vậy, người làm kỹ thuật SEO website có thể dựa chọn tính năng này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến website mục tiêu hơn.

Có thể nói, Google Suggest ra đời không chỉ mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dùng. Nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp hoạt động dựa vào nền tảng Internet.

Nguồn gốc

Google đề xuất lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2008 tại Mỹ. Sau đó nó được giới thiệu ở Đức vào năm 2009. Cho đến hiện nay, trải qua hơn 10 năm ra mắt, Google Suggest đã được sử dụng thường xuyên, quen thuộc và không thể thiếu ở tất cả quốc gia.

Mọi đề xuất của Google đều dựa trên thuật ngữ do người dùng nhập. Chức năng này được nghiên cứu dựa trên công nghệ Ajax. Đây là một công nghệ phần mềm cho phép thay đổi nội dung trang nhưng không cần phải tải lại hoàn toàn trang.

Chức năng

Google Suggest là tính năng sẵn có trên Google, gợi ý kết quả cho người dùng một cách nhanh chóng và chính xác. Dựa vào sự phổ biến của nội dung tìm kiếm mà các kết quả đề xuất có thể ít hay nhiều, liên quan hay ít liên quan.

Google dựa vào từ khóa của người dùng đang soạn để đề xuất thêm
Google dựa vào từ khóa của người dùng đang soạn để đề xuất thêm

Tuy nhiên, hầu hết kết quả đều sẽ xoay quanh cụm từ mà người dùng nhập vào. Vì thế, người dùng trình duyệt tìm kiếm của Google cũng cần có kỹ thuật gõ từ khóa để có được đề xuất tốt nhất. 

Khi người dùng nhập nội dung truy vấn, kết quả gợi ý được hiển thị sẽ dựa vào các yếu tố chính trong thuật toán của Google Suggest. Cụ thể là:

  • Từ khóa có tần suất tìm kiếm lớn
  • Thời gian từ khóa được người dùng tìm kiếm
  • Vị trí địa lý của người dùng
  • Lịch sử tìm kiếm của từng người dùng

Bên cạnh hỗ trợ đề xuất từ khóa liên quan, Google đề xuất còn có khả năng thiết lập danh sách từ khóa cần thiết. Đây là một trong những chức năng quan trọng dành cho công việc của SEO. Nói tóm lại, Google Suggest thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chính xác.

Ngoại lệ

Đến hiện tại thì Google Suggest đang làm rất tốt nhiệm vụ của nó. Tuy nhiên, khi mới ra đời, Google đề xuất cũng đã vấp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng. Điển hình là đề xuất những từ khóa độc hại, đội trụy, nội dung liên quan đến khiêu dâm. 

Thậm chí, vợ của cựu Tổng Thống Đức đã kiện Google ra tòa vì việc này. Sau đó, Google đã thiết lập những ngoại lệ dành cho Google Suggest. Đối với các nội dung nhạy cảm như bạo lực, khiêu dâm hoặc bảo vệ bản quyền, Google sẽ tắt tạm thời tính năng đề xuất. Điều này nhằm bảo vệ người dùng trong quyền cá nhân, sử dụng mạng an toàn và hiệu quả.

Vai trò của Google Suggest

Tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu vai trò của Google Suggest đối với từng đối tượng cụ thể.

Vai trò của Google Suggest đối với người dùng

Đầu tiên là vai trò của Google đề xuất đối với người dùng mạng, sử dụng trình duyệt tìm kiếm của Google. Tính năng Suggest có các vai trò chủ chốt như sau:

  • Giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian ghi câu lệnh tìm kiếm
  • Đề xuất cho người dùng các từ khóa hữu ích và đúng ý nhất
  • Google Suggest có thể dễ dàng sửa sai chính tả trong câu lệnh truy vấn của người dùng
  • Tính năng này còn có thể đề xuất lặp lại từ khóa yêu thích cho người dùng.

Vai trò của Google Suggest đối với dân SEO – Marketing

Tiếp theo là vài trò của Google đề xuất dành cho lĩnh vực SEO – đưa website lên top tìm kiếm. Hay nói một cách cụ thể, vai trò của Google đề xuất dành cho những người làm trong ngành SEO:

  • Giúp sửa lỗi chính tả cho từ khóa mà SEOer đưa lên
  • Nghiên cứu bộ từ khóa một cách hiệu quả cho SEOer.
  • Dễ dàng nắm bắt xu hướng tìm kiếm người dùng, từ đó đưa ra những chiến lược đúng đắn.
  • Giúp đề xuất và gợi ý những kết quả liên quan hữu ích, là công cụ để SEOer bao phủ từ khóa hiệu quả.
  • Google Suggest có thể rút ngắn thời gian truy xuất kết quả
  • Hướng dẫn người dùng tiếp cận đến sản phẩm dễ dàng hơn

Cách tạo ra Google Suggest hiệu quả dành cho SEOers

Vậy làm thế nào để SEOer có thể tạo ra được Google Suggest cho từ khóa của mình? Việc này không khó, các bạn chỉ cần dựa vào thuật toán của Google đề xuất và có những hành động tương ứng.

Google đề xuất là một công cụ hữu hiệu dành cho SEO
Google đề xuất là một công cụ hữu hiệu dành cho SEO

Cụ thể là bạn search từ khóa mình muốn suggest nhiều lần và bằng nhiều địa chỉ IP khác nhau. Khi đó, từ khóa sẽ được Google Suggest nhận định là có tần suất tìm kiếm cao, thời gian tìm kiếm thường xuyên,…Như vậy, khi khách hàng gõ một số từ liên quan thì từ khóa của bạn sẽ được Google ưu tiên cho xuất hiện ở top đầu.

Bên cạnh đó, nhờ vào tính năng xác định vị trí người dùng, bạn cũng có thể hướng đến khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn. Bạn cho tần suất search từ khóa xuất hiện ở khu vực nào thường xuyên thì khách hàng ở khu vực đó sẽ dễ được Google đề xuất từ khóa của bạn. Có thể nói, từ khóa là yếu tố cốt lõi trong SEO. Nó tạo nên một thương hiệu cạnh tranh mạnh, một domain giá trị và mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho khách hàng của bạn.

Bí quyết sử dụng công cụ Google Suggest hiệu quả

Tiếp theo, chúng ta sẽ nghiên cứu bí quyết sử dụng Google Suggest hiệu quả dành cho người làm trong lĩnh vực SEO.

Nghiên cứu từ khóa

Đầu tiên là nghiên cứu từ khóa. Google Suggest có thể hoàn tất hiển thị truy vấn bằng các từ khóa liên quan. Các từ khóa sẽ được xuất hiện dựa vào mức độ phổ biến.

Vì thế, người làm SEO có thể tận dụng Google Suggest để xác định được bộ từ khóa mà mình cần. Từ đó, dựa vào lượt traffic của từ khóa mà bạn có thể chia ra từ khóa chính, từ khóa phụ. Từ đó, bạn sẽ áp dụng những chiến lược digital marketing phù hợp để người dùng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm của bạn thông qua bộ từ khóa đó.

Công cụ để bạn lấy được từ khóa từ Google Suggest và Adwords Keyword Planner chính là Keyword Tool. Dựa vào công cụ này, bạn sẽ dễ dàng có được bộ từ khóa cùng với các thông tin liên quan đến mỗi từ khóa.

Từ khóa rất cần thiết trong SEO website lên top Google
Từ khóa rất cần thiết trong SEO website lên top Google

Quản lý danh tiếng doanh nghiệp

Tất cả mọi đề xuất liên quan đến doanh nghiệp đều sẽ được Google hiển thị thông qua từ khóa. Các bạn SEO có thể tận dụng điểm này để quản lý danh tiếng trực tuyến cho doanh nghiệp. Trong quản trị, người ta gọi với thuật ngữ là ORM.

Google dựa vào những nội dung xuất hiện trên internet có từ khóa liên quan đến doanh nghiệp để đưa ra thông tin về doanh nghiệp đó. Các đề xuất có thể là tốt hoặc cũng có thể là xấu. Nếu một doanh nghiệp có đề xuất với hình ảnh xấu thì sẽ bị ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh. Người làm SEO có thể nghiên cứu kỹ doanh nghiệp khách hàng của mình và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Nghiên cứu khách hàng

Cách xếp hạng từ khóa của Google cũng thường xuyên được thay đổi. Các thuật toán thường chú trọng vào mục đích tìm kiếm của người dùng thay vì khối lượng từ khóa được tìm kiếm.

Vì thế, hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng là kim chỉ nam để các bạn SEOer thiết lập và hoàn thành mục tiêu cho doanh nghiệp. Hơn nữa, thông qua bộ từ khóa mà Google Suggest đưa ra thì bạn cũng sẽ hiểu được rõ ràng hơn về khách hàng tiềm năng của mình.

Sử dụng công cụ Auto Suggest

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng đưa từ khóa lên Google Suggest bằng cách sử dụng công cụ Auto Suggest. Bạn chỉ cần SEO từ khóa mình muốn lên một trang nào đó của Google và cài công cụ này. Phần mềm có thể thay đổi địa chỉ MAC, IP, User agent, độ phân giải màn hình,…Nhờ đó, từ khóa có thể được thuật toán của Google Suggest nhận thấy có lượng truy cập và tìm kiếm lớn.

Sử dụng công cụ giúp bạn dễ dàng đưa từ khóa lên Google Suggest
Sử dụng công cụ giúp bạn dễ dàng đưa từ khóa lên Google Suggest

Ưu điểm và nhược điểm khi dùng Google Suggest

Google Suggest có rất nhiều ưu điểm, điều đó là chắc chắn. Thông qua phần trình bày trên, chúng ta có thể nhận ra điều đó. Để bạn đọc nắm bắt rõ ràng nhất, chúng ta cùng tóm tắt lại ưu điểm của Google Suggest:

  • Là công cụ tuyệt vời để SEO website, nâng tầm thương hiệu
  • Dễ dàng SEO từ khóa dài một cách hiệu quả và nhanh chóng
  • Giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa tìm kiếm, đáp ứng nhu cầu dễ dàng

Tuy nhiên, Google Suggest vẫn còn tồn tại những nhược điểm nhất định. Chẳng hạn như:

Google Suggest nhạy cảm với các tin tức tiêu cực nên doanh nghiệp có thể mang danh tiếng xấu và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Trong trường hợp này, SEOers cần có những hành động kịp thời để dần dần xóa bỏ đề xuất xấu và thay vào đó là những hình ảnh tích cực của doanh nghiệp.

VSM là công ty Digital Marketing chuyên nghiệp và uy tín nhất
VSM là công ty Digital Marketing chuyên nghiệp và uy tín nhất

Nói tóm lại, Google Suggest là một tính năng hỗ trợ người dùng trình duyệt tìm kiếm của Google. Người làm SEO, marketing cũng có thể tận dụng nó để có những chiến lược hợp lý. Nếu các bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về Google Suggest nói riêng và Digital Marketing, SEO nói chung thì có thể liên hệ đến VSM https://www.vsm.vn/. Ở đây chúng tôi có những chuyên gia Marketing hàng đầu và giúp bạn tạo dựng thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng nhất.

 Danh mục liên quan

  • Dịch vụ SEO tổng thể
  • Dịch vụ SEO Onpage
  • Dịch vụ backlink
  • Mua traffic user
  • Tempate blogspot