Bạn đã từng nghe đến khái niệm OEM là gì? Bạn đã từng sử dụng hàng OEM chưa? Nếu bạn còn mơ hồ không biết OEM là gì thì hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích OEM là gì?. Đồng thời cung cấp tất tần tật những thông tin cần biết về OEM. Qua đó có thể giúp bạn hiểu hơn về nó cũng như đưa ra những quyết định mua hàng thật đúng đắn.

OEM là gì? Những thông tin quan trọng cần nắm bắt về OEM

OEM là gì?

OEM là gì? Những điều cần biết về OEM
OEM là gì? Những điều cần biết về OEM

OEM được viết tắt từ cụm từ “Original Equipment Manufacturer” có nghĩa là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Thuật ngữ này áp dụng cho những công ty, doanh nghiệp chuyên làm công việc gia công, sản xuất những mặt hàng do một đơn vị khác yêu cầu.

Vậy hiểu một cách đơn giản, OEM là gì? Nó chính là một doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết bị, sản phẩm sẽ được bán bởi một công ty khác. Khi sản phẩm được đưa ra thị trường sẽ gắn với thương hiệu của công ty đặt hàng, hay còn gọi là hàng OEM.

Thay vì các công ty tự mở nhà máy cho riêng mình thì họ có thể lựa chọn hợp tác với các OEM. Trong trường hợp nhà máy của doanh nghiệp không đủ thiết bị, nguồn lực để sản xuất số lượng, sản phẩm đạt tiêu chuẩn, họ cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của các OEM. Khi hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị gốc sẽ giúp bạn có được sản phẩm hoàn thiện mà không cần mở cửa hay vận hành nhà máy.

OEM là gì? Thuật ngữ OEM rất quen thuộc đối với các doanh nghiệp. Có rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới lựa chọn đặt hàng gia công, sản xuất từ OEM. Họ chỉ chịu trách nhiệm lên ý tưởng, nghiên cứu sản phẩm còn các OEM sẽ phụ trách chế tạo, lắp ráp sản phẩm theo yêu cầu của đối tác. Điển hình là apple thuê nhà sản xuất thiết bị gốc Foxconn để sản xuất điện thoại cho mình. Hay hãng xe ford đã hợp tác với PGG, lựa chọn kính chắn gió do PGG sản xuất.

Những điều cần biết về sản phẩm OEM là gì?

Dưới đây là các điều quan trọng mà bạn không nên bỏ qua về sản phẩm OEM:

Hàng OEM là gì?

Hàng OEM là gì? Đó là những mặt hàng được sản xuất từ đơn đặt hàng của một thương hiệu khác. Các doanh nghiệp OEM sẽ dựa trên yêu cầu, tiêu chí, thoả thuận với công ty đặt hàng để tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn. Sau đó, sản phẩm sẽ được bàn giao lại cho công ty sở hữu và phụ trách phân phối ra thị trường.

Hàng hoá OEM là gì?
Hàng hoá OEM là gì?

Hiện nay hàng OEM được rất đa dạng và phổ biến trên thị trường. Nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn các mặt hàng OEM. Các mặt hàng OEM dễ nhận biết như bình giữ nhiệt, khăn giấy, các vật dụng nhà bếp hay quần áo, giày dép, đồ nội thất,…

Có thể nói mặt hàng OEM xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực. Hàng OEM có chất lượng tốt, nguồn gốc thương hiệu rõ ràng. Vì thế người sử dụng có thể hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn.

Yêu cầu đối với hàng hóa OEM là gì? 

Những sản phẩm được sản xuất từ các nhà sản sản xuất thiết bị gốc cần phải đáp ứng những yêu cầu sau đây:

  • Sản phẩm phải đảm bảo chất lượng tốt, như đã cam kết. Không cắt xén nguyên liệu hoặc sử dụng nguyên liệu không đúng yêu cầu trong quá trình sản xuất.
  • Sản phẩm phải đáp ứng được tất cả những yêu cầu mà bên đặt hàng đã đặt ra. Sau khi nhận hàng các đối tác sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm nghiệm lại chất lượng sản phẩm.
Những yêu cầu cần thiết đối với hàng hoá OEM
Những yêu cầu cần thiết đối với hàng hoá OEM
  • Sản phẩm phải được sản xuất theo đúng quy trình.
  • Mọi thông tin, công nghệ sản xuất liên quan đến sản phẩm đều phải được bảo mật. Sản phẩm sẽ mang thương hiệu của công ty đặt hàng. Doanh nghiệp OEM không được tự ý phân phát sản phẩm đó ra thị trường.

Như vậy, qua những thông tin trên, bạn đã biết yêu cầu đối với OEM là gì?. Nếu là một doanh nghiệp OEM, bạn bắt buộc phải đáp ứng những vấn đề cơ bản này. Nếu không bạn sẽ vi phạm hợp đồng và được giải quyết theo thỏa thuận hoặc có sự can thiệp của pháp luật.

Giá thành của hàng OEM

Trên thị trường hiện nay, đa số các mặt hàng OEM có giá thành tương đối thấp, thấp hơn so với những hàng hoá thông thường. Có thể do các nhà sản xuất thiết bị gốc sử dụng ưu thế về thiết bị, quy mô của mình. Vì thế chi phí sản xuất sẽ giảm đồng nghĩa với việc các mặt hàng sẽ có giá thấp hơn. Tuy nhiên hàng hoá vẫn đảm bảo chất lượng cũng như những tiêu chuẩn đặt ra. Vì thế mà hàng hoá OEM rất được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Những thành phần liên quan đến việc sản xuất hàng OEM là gì?

Để có thể sản xuất và tiêu thụ các loại hàng hoá OEM thì cần có sự tham gia và hợp tác giữa hai bên. Cụ thể là:

Các bên tham gia chủ yếu vào hàng hoá OEM
Các bên tham gia chủ yếu vào hàng hoá OEM
  • Bên đặt hàng: Đây là những công ty đặt hàng. Họ phụ trách lên ý tưởng sản phẩm, cung cấp những thông tin trợ giúp cho việc sản xuất, đặt ra những yêu cầu cho sản phẩm. Đây cũng là doanh nghiệp phụ trách phân phối các sản phẩm hoàn thiện ra thị trường.
  • Bên sản xuất: Đây là các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM. OEM sẽ phụ trách gia công, lắp ráp các mặt hàng và đáp ứng những yêu cầu bên kia đặt ra. Sau khi hoàn tất sẽ bàn giao lại cho bên đặt hàng. Đồng thời các OEM sẽ có trách nhiệm bảo mật thông tin cho sản phẩm.

Nhờ có sự tham gia của hai bên khiến quá trình sản xuất và lưu thông hàng hoá OEM diễn ra rất mạnh mẽ và dồi dào. Vì thế, OEM là một hình thức sản xuất kinh doanh đáng để cân nhắc đầu tư.

Có nên mua hàng OEM không? Lưu ý khi mua các mặt hàng OEM là gì?

Bạn đang phân vân hàng OEM là gì? Bạn phân vân về chất lượng của nó và không biết có nên mua hay không?

Sản phẩm OEM đảm bảo tốt. Tuy nhiên, mặt hàng nào cũng có loại 1, loại 2, loại 3,… Hàng hoá OEM cũng thế, cũng có hàng chất lượng và kém chất lượng. Vì thế người tiêu dùng thông minh cần tìm hiểu, cân nhắc và lựa chọn kỹ càng trước khi mua. Để tránh mua phải những mặt hàng không đạt, kém chất lượng thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Giá cả: Tuy hàng được gia công từ OEM sẽ có giá thấp hơn hàng chính hãng nhưng không đồng nghĩa với việc nó quá rẻ.
  • Kiểm tra chất lượng trước khi quyết định mua hàng: Hàng OEM tuy không được sản xuất từ chính thương hiệu, nhưng chất lượng của nó không thua kém hàng chính hãng. Vì thế bạn cần cảnh giác và cân nhắc kỹ lưỡng nếu như nhận thấy chất lượng quá kém.
  • Chọn nhà cung cấp uy tín: Các tín đồ mua hàng sẽ biết cách lựa chọn cho mình như nhà cung uy tín. Giá ở đây có thể sẽ cao hơn nhưng đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Chắc rằng ai cũng muốn sở hữu cho mình một sản phẩm tốt đúng không nào? Thay vì mua quá rẻ mà sử dụng không thoải mái hoặc trong một thời gian ngắn. Thì bạn nên cân nhắc thật kỹ càng trước khi mua, có thể sử dụng được lâu dài.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng hàng hoá OEM
Những điều cần lưu ý khi sử dụng hàng hoá OEM

Lợi thế của việc sản xuất hàng OEM là gì?

Bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt của việc áp dụng chiến lược sản xuất hàng OEM và các sản xuất truyền thống. Đó chính là ở khâu sản xuất hàng hoá. Việc áp dụng chiến lược này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích sau đây:

  • Doanh nghiệp có thể đồng thời triển khai nhiều ý tưởng và thực hiện nhiều sản phẩm khác nhau. Không chỉ đa dạng về kiểu dáng, mục đích sử dụng mà còn có thể gia tăng số lượng sản phẩm. 
  • Sản phẩm giúp đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và cung ứng dồi dào trên thị trường. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thâm nhập vào thị trường mục tiêu và hướng tới phân khúc khách hàng của họ một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.
  • Bên cạnh đó, việc áp dụng chiến lược sản xuất hàng OEM có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Bởi vì như vậy có thể hạn chế các chi phí về thiết bị, quy trình, công đoạn, thủ tục rườm rà. Đây cũng là một yếu tố giúp các mặt hàng OEM có giá thành rẻ hơn.
  • Đồng thời đây cũng là một lợi thế của các công ty OEM. Vì họ có thể tiếp cận, hiểu biết về những công nghệ tiên tiến, ý tưởng độc đáo mà doanh nghiệp đặt hàng cung cấp. Vì thế công ty cần lựa chọn nhà OEM đáng tin cậy để bảo vệ ý tưởng thương hiệu
Lợi ích OEM mang lại cho doanh nghiệp
Lợi ích OEM mang lại cho doanh nghiệp

Các yếu tố giúp mang lại hiệu quả cho chiến lược OEM là gì?

Chắc hẳn những doanh nghiệp thành công trong kinh doanh đều có cho mình những bí quyết riêng đúng không nào? Và để bạn có thể hợp tác với các đơn vị uy tín, chất lượng thì bạn cũng phải có giá trị tương đương.

Vậy những yếu tố mang lại hiệu quả cho chiến lược OEM là gì? Đó chính là:

  • Hệ thống phân phối các mặt hàng lớn: Để có thể thỏa thuận giá tốt với các nhà OEM thì bạn cần phải có đơn đặt hàng lớn. Vì vậy bạn cần xây dựng hệ thống phân phối mạnh mẽ để có thể tiêu thụ nguồn hàng này.
  • Thường xuyên nghiên cứu cải tiến sản phẩm: Thị trường không ngừng biến đổi. Nhu cầu khách hàng thay đổi nhanh chóng. Vì thế bạn cần cập nhật xu hướng, thấu hiểu mong muốn khách hàng mới có thể tồn tại lâu dài trên thương trường.
  • Kiểm soát được chất lượng: Tuy doanh nghiệp không tham gia vào quá trình sản xuất, nhưng nếu có vấn đề gì xảy ra từ khách hàng thì doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm. Vì thế bạn cần xây dựng đội ngũ giám sát và kiểm tra kỹ càng chất lượng sản phẩm.
  • Biết xây dựng định vị, khác biệt hóa cho thương hiệu: Thương hiệu uy tín đóng vai trò chủ chốt trong việc lấy được lòng tin khách hàng. Khi khách hàng càng tin tưởng sử dụng, càng nhiều khách hàng biết đến đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh của bạn cũng tốt lên.
Hàng hoá OEM đáng tin tưởng và sử dụng
Hàng hoá OEM đáng tin tưởng và sử dụng

Như vậy, OEM là gì? Các bạn chắc chắn đã nắm bắt được qua bài viết này. Hy vọng những chia sẻ trên đây không chỉ giúp bạn hiểu OEM là gì? Mà các bạn còn có thể biết được những kiến thức bổ ích xoay quanh hình thức kinh doanh này. Nếu bạn có thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này có thể truy cập vào website: https://www.vsm.vn/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *