B2B là gì? Gợi ý những xu hướng marketing B2B hot nhất hiện nay
B2B là gì? Gợi ý những xu hướng marketing B2B hot nhất hiện nay

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay thì B2B là cụm từ không mấy xa lạ đối với những người
làm việc trong lĩnh vực kinh doanh. Nó được hiểu đơn giản là mô hình kinh doanh ngành thương mại điện tử và các giao
dịch liên quan đến kinh doanh buôn bán. Vậy chính xác thì B2B là gì? Và những xu hướng marketing B2B hot nhất hiện
nay? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

B2B là gì? Gợi ý những xu hướng marketing B2B hot nhất hiện nay
B2B là gì? Gợi ý những xu hướng marketing B2B hot nhất hiện nay

Định nghĩa B2B là gì?

B2B giúp tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều.
B2B giúp tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều.

B2B là gì? Đây là tên viết tắt của cụm từ Business To Business. Cụm từ này có nghĩa là mô hình kinh doanh thương mại
mà trong đó có xuất hiện các giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau.

Khi sử dụng B2B các doanh nghiệp sẽ được sở hữu 1 quy trình mua hàng riêng biệt khác hẳn với các cá nhân. Do vậy, B2B
giúp doanh nghiệp  tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều. Đây cũng là lý do, khiến các doanh nghiệp chú
trọng nhiều đến yếu tố logic còn người mua lại thường hay bị cảm xúc chi phối.

Hiện nay, với B2B có 4 mô hình kinh doanh phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, áp dụng đó là:

  • Mô hình B2B tập trung về bên bán hàng: Ở Việt Nam mô hình này rất phát triển và phổ biến nhất hiện nay. B2B ở đây sẽ
    đóng vai trò là trung tâm phân phối cho các doanh nghiệp thứ 3 về các dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm.
  • Mô hình B2B thiên về bên mua hàng: Với loại hình này đơn vị kinh doanh sẽ nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản
    xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.
  • Mô hình B2B trung gian: Tiki, Lazada, Sendo, Shopee… là những sàn thương mại điện tử hoạt động theo mô hình này.
  • Mô hình thương mại hợp tác: Loại hình này bao gồm các sàn giao dịch điện tử như: Chợ điện tử, sàn giao dịch internet,
    sàn giao dịch thương mại, cộng đồng thương mại…

Xu hướng marketing B2B là gì?

Những mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay.
Những mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay.

Hiện nay, thị trường kinh doanh có sự đa dạng và biến đổi liên tục về mọi mặt. Do đó, B2B marketing cũng thay đổi từ
phương thức, nội dung và đặc biệt là cách tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Dưới đây là 4 xu hướng phát triển
của B2B marketing hot hit hiện nay mà bạn nên biết.

Tiếp thị tự động hóa

marketing Automation hay tự động hóa marketing là 1 phần mềm có tác dụng giúp tất cả các loại doanh nghiệp tối ưu hóa
các vấn đề về marketing của họ. Việc tối ưu hóa marketing được thực hiện bằng cách kết hợp một số các công cụ có
tính chất riêng biệt như công cụ xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt, và CRM, trong một khối lớn. marketing
Automation lúc nào cũng được hắn 1 nền tảng phần mềm phức tạp để có thể đáp ứng được chức năng phân tích chi tiết,
gắn thẻ đối tượng, gom nhóm, và lên các con số thống kê.

Marketing Automation nghiêng về mục đích săn sóc khách hàng tiềm năng hơn là mục đích chào bán hàng hóa. Nó có thể
thực hiện việc hệ thống hóa một cách hợp lý các nội dung trong chiến lược Inbound marketing. Đồng thời, nó còn có
thể tăng cường tương tác với khán giả thông qua việc cung cấp các thông tin hữu ích vào những thời điểm cần thiết.

Content marketing

Content marketing được dự đoán là xu  hướng B2B lên ngôi trong những năm tới đây.
Content marketing được dự đoán là xu  hướng B2B lên ngôi trong những năm tới đây.

Content marketing cũng là 1 trong những xu hướng marketing hot và phổ biến nhất hiện nay. Nó có tác dụng săn sóc và
thu thập nhiều khách hàng tiềm năng trong chiến lược marketing B2B. Khi xây dựng quá trình Content marketing nó sẽ
có tác dụng giúp các B2B Marketers định hướng rõ ràng được tệp khách hàng.

Cá nhân hóa nội dung

Xu thế cá nhân hóa nội dung trên các website cũng là 1 trong những vấn đề khá nhức nhối đối với B2B. Hệ thống
marketing B2B chưa  thật sự đạt được hiệu quả trong vấn đề tối ưu hóa nội dung nguyên nhân chính là do sự thiếu
hụt nguồn lực, công nghệ và cơ sở dữ liệu. Nếu như doanh nghiệp nào có thể đáp ứng được các yêu cầu này thì chắc
chắn sẽ có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả cao.

Tiếp thị qua LinkedIn

Trước đây, marketing qua mạng xã hội thường được mọi người biết đến trong mô hình B2C marketing ở Việt Nam. Mô hình
này cho phép doanh nghiệp dùng mạng xã hội để định hướng và tương tác với các đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, LinkedIn đã tích hợp thêm rất nhiều tính năng để khiến nó có thể trở thành nền tảng
hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhằm cận khách hàng B2B. Nhiều minh chứng cho thấy, B2B Marketers đang chịu ảnh hưởng
nhiều hơn từ dữ liệu thu được trên LinkedIn. Do đó, xu hướng marketing B2B này được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn
trong những năm tới đây.

Qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ chắc hẳn bạn đã hiểu được B2B là gì? Đồng thời bạn cũng đã cập nhật được
những xu hướng marketing B2B hot nhất hiện nay. Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong việc kinh
doanh cũng như có được chiến lược marketing hoàn hảo để sản phẩm của mình nhanh chóng đến được tay khách hàng.