![]() |
Content là gì? Làm thế nào để có một bài Content chuẩn SEO |
Content là gì? Khi nhắc đến một website hoặc hiểu về SEO thì “Content” chính là thuật ngữ được nhắc đến nhiều
nhất. Bởi khi có nội dung chất lượng thì mới tạo dựng được website thành công và thu hút lượt truy cập? Vậy làm thế
nào để có thể viết content chuẩn SEO và những tiêu chí đánh giá Content là gì?
![]() |
Content là gì? |
Content là gì?
Content là gì? Content là thuật ngữ để chỉ một nội dung chứa thông tin có giá trị và hữu ích đối với người đọc, khi
content càng hấp dẫn, càng chắt lọc thì sẽ càng thu hút được độc giả. Content chính là phương tiện để thu hút người
đọc tham gia tương tác trong các website.
![]() |
Content là chỉ một nội dung chứa thông tin có giá trị và hữu ích với người đọc |
Trong digital marketing thì content chính là phương tiện để các website, blog tạo dựng niềm tin với người đọc, thu
hút người truy cập từ đó đạt được mục tiêu kinh doanh. Content được thể hiện theo nhiều phương diện như: lời nói,
văn bản, video, hình ảnh…
Tùy theo từng website mà content sẽ được thể hiện theo hình thức và cảm xúc khác nhau. Với những bài viết mang tính
khoa học, nghiên cứu thì content phải chắt lọc, có tính chính xác tuyệt đối, sử dụng ngôn ngữ khoa học và được trình
bày logic. Còn với những bài viết hướng tới yếu tố giải trí thì content được thể hiện một cách thú vị để truyền tải
một câu chuyện thu hút cảm xúc của độc giả.
Cấu trúc chuẩn SEO của một bài Content
Hiểu được định nghĩa content là gì mới chỉ giúp người đọc hình dung một phần về content. Còn để thu hút người đọc và
viết content chuẩn SEO trên Google thì bài viết phải sở hữu cấu trúc cơ bản sau:
Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)
Tiêu đề bài viết chính là tên hiển thị mang tính bao quát toàn nội dung của content. Đây chính là yếu tố vô cùng quan
trọng quyết định người dùng có truy cập vào bài viết/website, thường đến 40% người đọc sẽ bị thu hút bởi tiêu đề bài
viết.
Do đó, tiêu đề bài viết càng thu hút, càng hấp dẫn thì càng khơi gợi sự tò mò và truy cập của độc giả. Để tiêu đề
content đạt chuẩn SEO thì phải nằm trong khoảng 65 ký tự đủ để hiển thị trên bảng tìm kiếm khi nhập trên thanh “Tìm
kiếm” của Google.
![]() |
SEO Title chuẩn thường có độ dài ít hơn 65 ký tự |
Nếu tiêu đề bài viết vượt quá 65 ký tự thì nó sẽ không được hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này
sẽ vô tình khiến người đọc không nhìn được hết được “Đề tài” của bài báo từ đó giảm sức hút và có thể khiến người
đọc lướt qua bài viết của bạn.
Bên cạnh đó, trên tiêu đề bài viết cũng phải hiển thị từ khóa để người dùng có thể chắc chắn họ sẽ truy cập đúng bài
viết phù hợp và có nội dung liên quan đến mục đang tìm kiếm. Từ khóa bài viết cũng phải được phân bổ đều trong bài
viết ở tất cả các mục từ đoạn mô tả đến sapo, các đề mục chính, trong chú thích ảnh, thân bài cũng như kết bài.
Đoạn mô tả (Meta description)
![]() |
Meta Description phải mô tả được khái quát nhất về nội dung bài viết thể hiện |
Trong bài viết content chuẩn SEO thì Meta Description chính là yếu tố không thể thiếu giúp thu hút người đọc truy
cập. Đây chính là một đoạn văn ngắn nằm dưới SEO Title để mô tả khái quát nhất về nội dung bài viết thể hiện. Khi
tìm kiếm trên Google thì Meta description sẽ hiển thị ngay dưới tiêu đề giúp tăng khả năng truy cập vào bài viết của
bạn.
Meta description chuẩn SEO phải đảm bảo dài từ 160- 170 ký tự bởi đây cũng là “linh hồn của bài viết”. Trường hợp
đoạn mô tả quá dài sẽ không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google và điều này đồng nghĩa với việc người dùng
không hiểu rõ được nội dung tóm lược của bài viết trước khi truy cập. Còn nếu đoạn mô tả quá ngắn (dưới 160 ký tự)
thì không đủ để tóm tắt nội dung bài viết thu hút người đọc.
Đoạn mở bài (Sapo)
Đoạn mở bài (Sapo) trong content là gì? Hiểu một cách đơn giản thì Sapo chính là phần mở bài của content để giới
thiệu khái quát nội dung bài viết giúp thu hút người đọc. Đoạn mở bài phải chứa từ khóa của bài viết và có độ dài
khoảng 350 ký tự. Không nên viết mở bài quá dài mà nên tóm tắt ý và dẫn dắt để người đọc hứng thú khám phá các nội
dung ở thân bài.
Thân bài (Text và Multimedia)
Trong phần thân bài sẽ phải triển khai tất cả các ý chính của bài viết, tại đây các mục sẽ được chia theo từng ý lớn
hay còn gọi là đề mục của bài viết. Đề mục được hiểu nôm na như mục lục của sách, giáo án,… các mục lớn sẽ đặt là
Heading 2, các mục nhỏ là Heading 3, Heading 4….
![]() |
Cấu trúc chuẩn SEO của Content |
Bên trong các Heading sẽ triển khai nội dung xung quanh đề mục và để tránh content lan man thì hãy trình bày một đoạn
quan trọng trước rồi các ý sau có độ dài khoảng 300 từ – tầm 3 đoạn.
Câu trong các đoạn không viết quá trên 20 từ vì độ dài câu quá dài sẽ khiến người đọc hụt hơi. Nhưng tùy theo bối
cảnh mà số từ trong câu có thể điều chỉnh sao cho câu đủ nghĩa, có đủ chủ ngữ, vị ngữ.
Kết bài content
Kết bài của Content là gì? Đây là phần kết của một bài viết, hiểu đơn giản như phần tóm lược lại ý nghĩa của bài
viết. Bên cạnh đó, những bài Content Marketing có thể thêm phần kêu gọi hành động ở cuối bài để điều hướng người đọc
sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Các tiêu chí đánh giá Content chất lượng
Hiện nay không có một tiêu chí cụ thể nào để đánh giá về chất lượng của Content là gì tuy nhiên một bài viết chuẩn
SEO cần đạt được những yếu tố sau:
![]() |
Các tiêu chí đánh giá Content chất lượng như thế nào? |
- Nội dung Content không được trùng với những bài viết đã có trên Google – bài viết phải mang tính chắt lọc và duy
nhất. - Mục đích Content phải được thể hiện rõ ràng thông qua nội dung, đáp ứng được nhu cầu, thỏa mãn được mục đích truy cập
của độc giả. - Nội dung Content phải được trình bày theo Topic chuyên sâu và bao quát rộng khi triển khai các ý chính.
- Content phải cung cấp thông tin có giá trị cho người đọc mà không có bất cứ trang web nào có.
- Content chuẩn SEO phải đáp ứng được sự trải nghiệm trên bất kỳ thiết bị nào.
- Cấu trúc phải có đầy đủ các hạng mục như: Tiêu đề, đoạn mô tả, đầy đủ mở bài, thân bài và kết luận.
- Bài viết phải kêu gọi được nội dung muốn hướng tới ví nhụ như mục tiêu kinh doanh, đáp ứng được nhu cầu người đọc
hoặc chạm tới cảm xúc, trái tim độc giả.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn Content là gì? Cấu trúc chuẩn một bài viết
chuẩn SEO trong Content là gì và có những tiêu chí nào để đánh giá chất lượng Content Marketing? Từ đó giúp độc giả
có thể áp dụng vào bài viết của mình và thu hút sự quan tâm của người đọc hơn!