Ngày nay, gần như là ai cũng có cho mình một tài khoản facebook riêng cho mình. Chính vì thế nhiều doanh nghiệp tận dụng việc này để tạo fanpage, và bán các sản phẩm cho các khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Nếu như bạn cũng đang muốn tạo fanpage để kinh doanh, nhưng chưa biết cách làm như nào? Bên cạnh đó là cách sử dụng fanpage, để có thể thu được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Bạn nhất định không nên bỏ qua chia sẻ dưới đây.
Fanpage là gì?
Trước khi tìm hiểu về cách tạo fanpage, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem fanpage là gì? Fanpage chính là một hoặc nhiều trang, được tạo nên từ một tài khoản facebook cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Các trang fanpage này thường tập trung những nhóm người có chung sở thích, nhu cầu hay mong muốn. Nhằm mục đích chia sẻ, bình luận hay kinh doanh các sản phẩm.
|
Fanpage thường tập trung những nhóm người có chung sở thích |
Các lợi ích mà tạo fanpage mang lại
- Tạo fanpage giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ lẻ, dễ dàng quảng bá các sản phẩm của mình đến khách hàng.
- Bạn có thể tạo fanpage để cập nhật các chương trình khuyến mãi, hậu đãi và cập nhật sản phẩm mới.
- Tạo fanpage giúp người bán và người mua dễ dàng trao đổi sản phẩm đơn giản hơn, nhanh hơn và tiện lợi hơn.
- Tạo fanpage giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu một cách nhanh và hiệu quả nhất.
- Tạo fanpage có thể giúp bạn tạo ra hiệu ứng đám đông để bán hàng. Bên cạnh đó nó có sức lan tỏa đến cộng đồng rất nhanh chóng.
|
Tạo fanpage giúp tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả hơn |
Các loại fanpage hiện nay
Trước khi biết cách tạo fanpage, chúng ta hãy đi tìm hiểu về các loại fanpage hiện nay. Xét theo các tính năng hoạt động, thì tạo fanpage hiện tại bao gồm 6 loại chính:
- Tạo fanpage để mua bán và trao đổi hàng hóa, quảng bá và giới thiệu sản phẩm.
- Tạo fanpage dành cho Fan hâm mộ của những người nổi tiếng.
- Tạo fanpage phục vụ các hoạt động cộng đồng.
- Tạo fanpage của các trường học, bệnh viện, học viện…
- Tạo fanpage mang tính giải trí.
- Tạo fanpage của các địa điểm tham quan, các địa điểm của địa phương.
|
Tạo fanpage của các địa điểm tham quan, các địa điểm của địa phương |
Phân biệt giữa tạo fanpage facebook và tạo Group
Hiện tại, rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu được tạo fanpage và group khác nhau như nào. Thậm chí, nhiều người còn lầm tưởng rằng hai loại hình này là giống nhau.
Tuy nhiên, chúng không phải là một, và bạn có thể phân biệt tạo fanpage và group như sau:
- Đối với fanpage: Tất cả những người đã like và thích page sẽ thấy các thông tin mà bạn cập nhật trên page của mình. Tuy nhiên, họ chỉ có quyền tham gia đánh giá, comment và thảo luận trên bản tin của fanpage đó.
- Đối với các group: Ở nhóm facebook tức là tất cả các thành viên khi tham gia đều có quyền cập nhật, chia sẻ, đăng bài, bình luận và đánh giá các bài viết đó. Thêm nữa là các thành viên trong nhóm có thể trực tiếp gửi tin nhắn cho nhau.
|
Fanpage và group là khác nhau hoàn toàn |
Hướng dẫn tạo fanpage
Bước 1: Tạo trang
Đầu tiên, để tạo fanpage bạn truy cập vào tài khoản facebook. Sau đó chọn phần nhiều dấu chấm và chọn phần tạo trang.
|
Vào tài khoản facebook để tạo fanpage |
Bước 2: Thiết lập các thông tin cơ bản của trang
Bước tiếp theo trong tạo fanpage là bạn cập nhật các thông tin cơ bản của trang :
Đặt tên cho fanpage của bạn: thông thường tên của trang thường ngắn gọn và hướng mục tiêu về các sản phẩm mà bạn đang hướng đến. Bạn có thể lên google, gõ tên sản phẩm của bạn và tìm hiểu xem top 10 trên công cụ đang hướng tới, tên như nào để có thể lựa chọn một cái tên dễ thu hút nhất.
Đến phần hạng mục: Bạn lựa chọn hạng mục liên quan nhất đến sản phẩm mà bạn đang hướng tới. Phần này bạn có thể chọn đến 3 hạng mục.
Phần tiểu sử: Phần tiểu sử hay còn được coi là phần giới thiệu chung về fanpage của bạn. chính vì thế, bạn nên chọn những từ ngữ lột tả và làm nổi bật nhất. Sau đó chọn tạo fanpage bằng cách nhấn tạo trang là được.
|
Cập nhật các thông tin liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp |
Bước 3: Cập nhật các thông tin trang
Tiếp đến, bạn sẽ cập nhật hình ảnh đại diện cũng như ảnh bìa cho fanpage của mình.
Việc này bạn có thể làm hoặc không nhé. Tuy nhiên, bạn nên cập nhật để tạo ấn tượng và tạo sự chuyên nghiệp cho page của mình. Một điểm cần lưu ý là những hình ảnh này, cần liên quan trực tiếp đến sản phẩm mà bạn hướng tới.
|
Cập nhật thông tin ảnh đại diện để thu hút khách hàng tiềm năng |
Bước 4: Chỉnh sửa thêm các thông tin trên trang
Sau khi đã tạo fanpage, đường link cũng như ảnh đại diện. Bạn có thể cài đặt và cập nhật các thông tin liên quan để khách hàng có thể dễ dàng liên hệ nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm nút hành động lên đầu trang, để thuận tiện nhất cho khách hàng.
|
Thêm nút hành động để đưa khách hàng vào phễu nhanh nhất |
Các biện pháp để giúp việc tạo fanpage và thu hút nhiều người tới trang
Sau khi tạo fanpage, việc tiếp theo của doanh nghiệp chính là, thu hút thật nhiều người theo dõi hoặc thích trang của mình. Càng nhiều người theo dõi thì việc bán hàng của doanh nghiệp sẽ càng hiệu quả hơn.
Gửi lời mời theo dõi và thích Fanpage
Sau khi tạo xong fanpage, bạn sẽ vào phần quản lý của trang, để gửi lời mời bạn bè trên facebook tương tác, bằng cách theo dõi hoặc thích trang của bạn. Bên cạnh đó, có thể nhờ bạn bè và người thân mời chia sẻ trang, để được càng nhiều lượt thích càng tốt.
Tuy nhiên, bạn không nên gửi cùng một lúc quá nhiều lời mời, điều này sẽ bị đánh giá là spam. Bạn có thể chia khoảng ra, và gửi khoảng 50 lượt mỗi lần.
|
Mời càng nhiều bạn bè thích và theo dõi trang càng tốt |
Tạo ra các bài viết hấp dẫn
Tiếp đến, việc tạo fanpage mới chỉ là phần nhỏ, chăm sóc được fanpage đó mới là việc làm lâu dài và tốn nhiều thời gian.
Hãy đầu tư và tạo các bài viết hoặc các video ấn tượng, để thu hút tương tác của nhiều người. Càng nhiều lượt tương tác và bình luận, thì fanpage của bạn sẽ được đánh giá cao hơn và dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.
Tương tác với các nhóm liên quan đến sản phẩm
Tiếp đến, bạn có thể tham gia các nhóm có nội dung liên quan đến sản phẩm, hoặc có nguồn khách hàng tiềm năng.
Việc làm này đầu tiên là đẩy sự tương tác của fanpage. Thêm vào đó, bạn có thể chia sẻ các bài viết ý nghĩa lên các trang cộng đồng, để thu về lượt tương tác khổng lồ hơn.
|
Tăng tương tác bằng cách tham gia các nhóm có liên quan đến sản phẩm |
Đăng bài theo quy luật
Trên fanpage, hãy tạo ra các bài đăng theo quy luật chung. Ví dụ là bạn sẽ đăng bài vào lúc 11 giờ trưa thứ 2;4;6 hàng tuần. Việc làm này vừa được facebook đánh giá cao, còn có thể tạo dấu ấn với khách hàng.
Bạn không cần phải nhớ lịch đăng bài, mà có thể lên page và cài đặt lịch đăng bài có sẵn. Thêm nữa là không nên đăng bài liên tục trong một khoảng thời gian ngắn, bạn nên chia ít nhất là 6 tiếng cho mỗi bài đăng để thu được hiệu quả cao hơn.
Tạo các hashtag cho bài viết
Hãy tạo các hashtag cho các từ khóa, mà khách hàng hay tìm kiếm liên quan đến các sản phẩm của doanh nghiệp. Việc làm này giúp khách hàng sẽ tìm thấy doanh nghiệp của bạn dễ hơn, có khả năng hiển thị tốt hơn khi gõ từ khóa liên quan.
|
Sử dụng hashtag để khách hàng dễ tìm thấy bạn hơn |
Fanpage bị khóa và cách xử lý
Thông thường, khi tạo fanpage để thực hiện mục đích bán hàng. Chúng ta sẽ gặp trường hợp tạo fanpage có thể bị khóa. Hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân khiến fanpage bị khóa và cách khắc phục.
Những lý do fanpage bị khóa
Một số lý do tạo fanpage có thể bị khóa có thể kể đến như:
Tỷ lệ chặn trên fanpage cao
Điều này có nghĩa là, facebook sẽ tính tỷ lệ tin nhắn doanh nghiệp gửi đi mỗi ngày, và bị khách hàng block. Ví dụ một ngày doanh nghiệp bạn gửi 100 tin nhắn cho khách hàng của mình, và trong những số ấy có 6 khách hàng block tin nhắn của bạn, có nghĩa là tỷ lệ chặn là 6%.
Tiêu chí khóa fanpage theo tỷ lệ chặn được tính như sau:
- Nếu tỷ lệ là 1-2% thì điều này được coi là bình thường, và bạn hoàn toàn có thể yên tâm để gửi tin nhắn cho khách hàng.
- Nếu tỷ lệ là 3- 5%: Tỷ lệ này được tính là khá nguy hiểm, chính vì thế doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên nhân, và có phương án khắc phục.
- Nếu tỷ lệ là 6-8%: Tỷ lệ cao và nếu trên 8% thì fanpage của bạn sẽ bị khóa.
|
Fanpage có thể bị khóa do vượt quá tỷ lệ chặn cho phép |
Số lượng cuộc gọi API bị vượt lượt cho phép
Mỗi một tin nhắn mà fanpage gửi cho khách hàng, thì facebook sẽ tính là cuộc gọi là API. Nếu bạn gửi quá số cuộc gọi API mà facebook cho phép, thì thường sẽ bị chặn một số tính năng như bình luận, gửi tin nhắn, chia sẻ…hoặc cao nhất là bị khóa fanpage.
Nếu như khách hàng tương tác lại, thì bạn sẽ không bị tính API cho tin nhắn đó. Chính vì thế không nên gửi spam quá nhiều tin nhắn cho khách hàng cùng một lúc, mà bạn có thể đợi khách hàng phản hồi sau đó tiếp tục gửi tiếp.
Fanpage vi phạm chính sách về gửi tin nhắn đăng ký
Tin nhắn đăng ký là những tin nhắn không chứa nội dung quảng cáo. Tin nhắn này sẽ được fanpage gửi cho khách, tính từ thời điểm cuối cùng khách hàng nhắn tin cho fanpage.
Nếu ngoài 24h mà fanpage vẫn cố tình gửi tin nhắn cho khách hàng, chứa các từ sale, khuyến mãi, ưu đãi…sẽ bị tính là vi phạm.
Những biện pháp phòng ngừa khó fanpage
Dù có nhiều lý do khiến fanpage bị khóa, tuy nhiên cũng có nhiều biện pháp để khắc phục. Doanh nghiệp nên lưu ý một số vấn đề như sau:
Thường xuyên theo dõi các phân tích trang
Trên fanpage, sẽ có phần để bạn theo dõi các tương tác của khách hàng đối với trang. Chính vì thế, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi để cập nhật và tránh vượt quá tỷ lệ chặn.
|
Thường xuyên theo dõi và đánh giá tình trạng của fanpage |
Tạo nhóm khách hàng
Hãy tạo ra các nhóm khách hàng có chung nhu cầu, để lựa chọn gửi các tin nhắn phù hợp, thu hút sự chú ý và phản hồi của khách hàng. Tránh bị đánh giá là tin nhắn spam.
Lựa chọn các tin nhắn hấp dẫn
Hãy đầu tư các tin nhắn hấp dẫn và có tính tương tác cao khi gửi đến các khách hàng. Bên cạnh đó là nên giãn cách thời gian gửi, cũng như không gửi quá nhiều khách hàng cùng một lúc.
Trên đây là chia sẻ về cách tạo fanpage, và những điều bạn cần biết khi sử dụng fanpage để có thể mang lại hiệu quả cao nhất, cho hoạt động kinh doanh của mình. Nếu như bạn thực sự muốn kinh doanh bằng fanpage, hãy đầu tư thời gian và chăm sóc ngay từ ban đầu, để có thể thu được hiệu quả cao nhất.