Google Ads hữu ích như thế nào trong chiến lược digital marketing?
Khái niệm Google Ads thường được nhắc đi nhắc lại trên các bài viết về digital marketing cũng như truyền thông đại chúng, song vẫn có rất ít người thực sự hiểu Google Ads là gì, gồm những mảng nào, cách vận hành và chi phí ra sao, liệu Google Ads có thực sự sở hữu quyền năng xây dựng thương hiệu và cải thiện tăng trưởng kinh doanh hay không.
Google Ads có tên cũ là Google Adwords. Đây là hệ thống những dịch vụ quảng cáo có trả phí do Google cung cấp, được triển khai trong hệ sinh thái Google – công cụ tìm kiếm số một hành tinh hiện nay. Google Ads gồm có những hình thức sau:
- Quảng cáo Google Search: Đây là cách quảng cáo trực tiếp trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Khi người dùng search một từ khoá liên quan, đề xuất dẫn trực tiếp đến website quảng cáo sẽ hiện ra ở đầu trang tìm kiếm.
- Google Display Network (GDN): Đây là hình thức quảng cáo thông qua Google Ads có độ hiệu quả bậc nhất. GDN theo chân khách hàng mọi lúc mọi nơi bằng cách banner quảng cáo được đặt rải rác ở khắp các trang web mà người dùng truy cập.
- Google Shopping Ads: Một hình thức phổ biến không kém quảng cáo Google Search. Khi người dùng tìm kiếm một món hàng nhất định, Google sẽ xuất thẳng các trang bán hàng kèm giá cả và ảnh minh hoạ đến thẳng khách hàng.
- Gmail Ads: Quảng cáo của thông qua email gửi đến người dùng Gmail.
- Video Youtube Ads: Người ngoài ngành marketing thường hiểu Video Youtube Ads là các video quảng cáo phát trước và trong quá trình xem video trên Youtube. Nhưng trên thực tế, quảng cáo Youtube bao gồm cả quảng cáo banner xuất hiện trên trang chủ hoặc trong giao diện bất kỳ khi hoạt động trên Youtube.
Theo đánh giá của chuyên gia, Google Ads là cách marketing trực tuyến hiệu quả nhất mà bạn nên theo đuổi khi quyết định mở rộng thương hiệu một cách bài bản. Những lý do chính khiến Google Ads được săn đón có thể kế đến:
- Độ phủ sóng của hệ sinh thái Google: Google xuất hiện trong công việc, giải trí, sinh hoạt hằng ngày của người dùng Internet.
- Google hoạt động đa nền tảng: Các thiết bị di động, máy tính bảng (ở cả hai hệ điều hành Android và iOS), PC và Macbook đều có sự góp mặt của Google.
- Nguồn tài nguyên vô tận: Google sử dụng khối lượng dữ liệu khổng lồ thu thập được từ lịch sử tìm kiếm, hành vi người dùng và thuật toán riêng biệt nhằm tối ưu hóa quảng cáo gửi đến từng đối tượng khách hàng.
Tuy nhiên, ta cần lưu ý rằng những lợi ích toàn diện mà Google Ads đem lại chỉ thực sự phát huy 100% khi được triển khai bởi đội ngũ chuyên môn cao, hiểu biết sâu rộng về digital marketing. Chi phí lớn cho hàng loạt các loại hình quảng cáo cũng là một vấn đề khiến các nhà kinh doanh đau đầu. Để khai thác hết tiềm năng của Google Ads, người có nhu cầu cần tìm đến một nhà cung cấp dịch vụ triển khai Google Ads uy tín, có thể đưa ra hoạch định và lộ trình quảng cáo phù hợp với ngành nghề.
VSM Digital Marketing là một chọn lựa hợp lý khi chọn dịch vụ triển khai Google Ads cho mọi đối tượng cần sử dụng quảng cáo tại Việt Nam. Uy tín đến từ hàng nghìn dự án Google Ads lớn nhỏ, quy trình xử lý chuyên nghiệp và khả năng lên kế hoạch cắt giảm chi phí là những ưu điểm nổi trội nhất của VSM.
Khi đến với VSM Digital Marketing, công ty sẽ nhanh chóng tiếp dự án, đưa ra giải pháp cụ thể cho khách hàng. Chúng tôi sẽ triển khai lựa chọn những dịch vụ phù hợp nhất với đặc thù ngành nghề trong các loại hình quảng cáo thuộc Google Ads. Phương diện tài chính cũng sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng, tiến hành thảo luận công khai cho khách hàng thấy rõ quy trình làm việc và cách thức ngã giá mua quảng cáo Google.
Các giai đoạn trong quá trình chạy quảng cáo Google Ads
Giai đoạn 1: Research marketing
Giai đoạn 2: Data analytics
Giai đoạn 3: Lên Camp -> Search Ads -> Cpc nâng cao
Giai đoạn 4: Tối ưu quảng cáo (mẫu quảng cáo, thành phần mở rộng, từ khóa, nhóm quảng cáo, giá thầu cpc nâng cao)
Giai đoạn 5: Thiết lập đo lường chuyển đổi (Google tag) -> đảm bảo đo lường chuẩn ít sai số nhất có thể.
Giai đoạn 6: Tính ROI
Giai đoạn 7: Chuyển sang giá thầu CPA mục tiêu khi có tối thiểu >30 lượt chuyển đổi đã lên camp cpc nâng cao từ 7 -15 ngày có data cũ trước đó.
Giai đoạn 8: Đo lường chi phí chuyển đổi thực tế và tỷ lệ sai số bao nhiêu % và tính ROI đảm bảo chi phí bỏ ra cho quảng cáo còn lợi nhuận.
Giai đoạn 9: Tích hợp công cụ click ảo bên thứ 3 để theo dõi ip click ảo và tự động loại trừ, thiết lập Google Analytics tạo đối tượng loại trừ (user truy cập >2 lần trong ngày và tỷ lệ ở lại <10 giây) -> Loại trừ đối tượng này khỏi quảng cáo Google Ads.
Giai đoạn 10: Thiết lập đối tượng
- Đối tượng truy cập website nhưng chưa tương tác
- Đối tượng đã truy cập website có tương tác
- Đối tượng đã thực hiện hành vi chuyển đổi
- Đối tượng click ảo (user truy cập >2 lần trong ngày và tỷ lệ ở lại <10 giây)
- Đối tượng tùy chỉnh: Đã truy cập website đối thủ, đã tìm các cụm từ khóa nhất định
Giai đoạn 11: Lên camp mạng hiển thị thu hút các đối tượng đã nêu trên
Giai đoạn 12: Remarketing ma trận bao vây
- Camp hiển thị: Đẩy mạnh và nhanh vào data nóng tương tác web như: thêm sản phẩm vào giỏ hàng, click vào các kênh liên hệ nhưng chưa thực hiện hành vi mua hàng hay liên hệ (Giá thầu cao cần vit nhanh để tạo chuyển đổi nhanh)
- Camp mạng hiển thị data ấm: Đã truy cập và có tương tác website cơ bản ví dụ tỷ lệ ở lại trang, đọc các trang khác hoặc vào web >2 lần/ngày (Giá thầu vừa)
- Camp mạng hiển thị data nguội: là những khách hàng đã truy cập website chưa thực hiện hành động gì hoặc tỷ lệ ở lại web thấp ví dụ <30 giây và chỉ truy cập có 1 lần (Ngân sách nhỏ)
- Camp mạng hiển thị data lạnh: những khách hàng đã truy cập tương tự data nguội nhưng khoản thời gian lâu không có vào lại ví dụ >30 ngày qua (Ngân sách tiết kiệm).
Giai đoạn 13: Theo dõi hiệu suất các camp và các data trên sau đó tính ROI và tối ưu lại quảng cáo
Giai đoạn 14: Đẩy mạnh ngân sách quảng cáo.
Lưu ý: Ngoài quảng cáo trên các nền tảng của Google như: tìm kiếm, youtube, website có adsense, ứng dụng điện thoại và các đối tác khác của Google chúng ta có thể nuôi thêm các fixel của mạng xã hội như (Facebook, Tiktok,…) để tối đa hóa và bao vây data nóng mục đích tạo chuyển đổi nhanh nhất có thể và cướp data đối thủ từ nền tảng Google nhanh nhất có thể.